สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ จัดพิธียกขันตั้งไหว้สาคุณูปมาจารย์และพิธีมอบเสื้อกาวน์ ประจำปีการศึกษา 2566

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ จัดพิธียกขันตั้งไหว้สาคุณูปมาจารย์และพิธีมอบเสื้อกาวน์ ประจำปีการศึกษา 2566 เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ณ หอประชุมสมเด็จย่า ประกอบด้วยพิธีไหว้ครู  พิธีปฏิญาณตน พิธีเจิมหนังสือ พิธีมอบเกียรติบัตร และพิธีมอบเสื้อกาวน์ให้แก่นักสึกษา 3 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ สาขาวิชากายภาพบำบัด และ สาขาวิชาการแพทย์แผนจีน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี เข้าร่วมพิธีและกล่าวแสดงความยินดีแก่นักศึกษาที่รับมอบเสื้อกาวน์ อาจารย์ ดร.พญ.สุลัคณา น้อยประเสริฐ คณบดีสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ กล่าวรายงานและให้โอวาทแก่นักศึกษา ทั้งนี้ยังมีคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และผู้ปกครอง ร่วมแสดงความยินดี หลังจากพิธีการในหอประชุมเสร็จสิ้น นักศึกษาร่วมพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และถ่ายภาพร่วมกัน เป็นอันเสร็จสิ้นกิจกรรม

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวว่า พิธียกขันตั้งไหว้สาคุณูปมาจารย์เป็นวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสรำลึกถึงพระคุณครูอาจารย์ แสดงความเคารพ ความกตัญญู ขอขมาลาโทษ และรับคำอวยพรอันดีงามเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไหว้ครูให้คงอยู่ต่อไป

     อาจารย์ ดร.แพทย์หญิงสุลัคณา น้อยประเสริฐ คณบดีสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดพิธียกขันตั้งไหว้สาคุณูปมาจารย์ ว่าเพื่อให้นักศึกษาได้ร่วมแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาอาจารย์และระลึกถึงพระคุณครู ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาให้สามารถนำความรู้ไปประกอบวิชาชีพ และในส่วนของพิธีมอบเสื้อกาวน์นับเป็นการปลูกฝังความรักและภาคภูมิใจในวิชาชีพ

     “พิธีการมอบเสื้อกาวน์ เป็นสัญลักษณ์ในการเข้าสู่วิชาชีพ ที่ต้องดูแลและรับผิดชอบในชีวิตของผู้ที่เข้ามารับบริการจากผู้รักษา ทำให้นักศึกษาที่ได้รับมอบเสื้อกาวน์จากผู้ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในวิชาชีพ เกิดความภาคภูมิใจในวิชาชีพและสถาบัน และพร้อมที่จะฟันฝ่าอุปสรรคการศึกษา การปฏิบัติงานคลินิก เพื่อไปเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ดีต่อสังคมในอนาคต”

      ในครั้งนี้ มีนักศึกษาที่เข้าร่วมรับมอบเสื้อกาวน์ 3 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการแพทย์แผนไทย จำนวน 70 คน สาขาวิชากายภาพบำบัด จำนวน 27 คน และสาขาวิชาการแพทย์แผนจีน จำนวน 44 คน รวมทั้งสิ้น 141 คน

      หลังจากมอบเสื้อกาวน์ คณบดีสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ กล่าวให้โอวาท ความว่า วันนี้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งซึ่งเป็นพิธีมอบเสื้อกาวน์ให้แก่นักศึกษาสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ พิธีมอบเสื้อกาวเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นจุดเริ่มต้น เป็นก้าวแรกของนักศึกษาที่จะก้าวเข้าสู่วิชาชีพ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจที่ดีให้นักศึกษาได้มุ่งมั่นตั้งใจเรียน ตั้งใจฝึกปฏิบัติงาน เป็นความภาคภูมิใจ การแสดงออกถึงความภาคภูมิใจในวิชาชีพทางหนึ่ง

     “เมื่อสวมเสื้อกาวแล้วจะต้องตระหนักและระลึกอยู่เสมอ ว่าขณะนี้เราเป็นหนึ่งในวิชาชีพ ควรประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสม รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนเองอย่างเต็มที่ และเต็มใจดูแลผู้ป่วยด้วยความตระหนักถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ คุณธรรม และจรรยาบรรณที่ดี สุภาพ อ่อนโยน เห็นอกเห็นใจ เอาใจใส่ ยึดถือผลประโยชน์ของผู้ป่วยเป็นที่ตั้ง เปรียบประดุจเป็นญาติพี่น้องของตน ตลอดจนเคารพในสิทธิของผู้ป่วย รวมถึงเพื่อนร่วมวิชาชีพและเพื่อนร่วมงานทุกคน และควรหมั่นศึกษาหาความรู้อยู่เสมอเพื่อพัฒนาตนเอง ซึ่งจะเป็นพื้นฐานในการเป็นผู้ประกอบวิชาชีพที่ดีในอนาคต ในโอกาสนี้ขอแสดงความยินดี และขออวยพรให้นักศึกษาทุกคนประสบความสำเร็จในการศึกษา ยึดมั่นในศักดิ์ศรีและธำรงไว้ซึ่งคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณในวิชาชีพต่อไป” คณบดีสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ กล่าว

  • 618 ครั้ง
  • #อธิการบดี #สำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ