อธิการบดี มฟล. ให้โอวาทแก่นักเรียน-นักศึกษาที่ได้รับทุนสิรินธร ฝากฝังให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน มีจิตอาสา สร้างคุณประโยชน์แก่สังคม

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

     มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ส่วนพัฒนานักศึกษา จัดกิจกรรมอธิการบดีพบนักเรียนทุนการศึกษาสิรินธรฯ เมื่อวันพุธที่ 9 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุมพวงชมพู-พู่ระหง อาคาร M-Square โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวแสดงความยินดีและให้โอวาทแก่ผู้ได้รับทุน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐกาญจน์ รุ่งเรือง ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวรายงาน ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมฝึกประสบการณ์นักเรียนทุนการศึกษาสิรินธรเพื่อนักเรยีนในถิ่นทุรกันดาร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประจำปีการศึกษา 2565 ซึ่งจัดให้แก่นักเรียนและนักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาสิรินธรฯ ที่คัดเลือกมาจากผู้ที่มีภูมิลำเนาใน 4 จังหวัดภาคเหนือ คือ เชียงราย พะยา แพร่ และน่าน ระหว่างวันที่ 5-10 สิงหาคม 2566 ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมีกิจกรรมหลักคือแนวแนะการศึกษาที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เยี่ยมชมการเรียนการสอนในสำนักวิชาต่าง ๆ กิจกรรมทัศนศึกษาในจังหวัดเชียงราย เยี่ยมชมสถานที่สำคัญภายในมหาวิทยาลัย เช่น ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร เป็นต้น

     ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดี กล่าวว่า ขอให้นักเรียนและนักศึกษาที่ได้รับทุนมีความภาคภูมิใจ เพราะแสดงว่าเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจึงได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ที่ได้ทุนการศึกษาสิรินธรฯ

    “กองทุนการศึกษาสิรินธรเพื่อนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2547 โดยการริเริ่มของ ศาตราจารย์พิเศษ ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย ซึ่งปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ซึ่งมีดำรำไว้ว่า ..จะไม่มีนักศึกษาคนใดที่มีความสามารถที่จะเรียนได้ ต้องออกจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ เพราะความยากจน .. “

   “ขอให้ผู้ได้รับทุนทุกท่าน ตระหนักในคุณค่าของทุนการศึกษาที่มหาวิทยาลัยได้มอบให้ และทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด หน้าที่ของนักเรียนทุนคืออะไร อย่างแรกคือตั้งใจเรียนให้ดีที่สุด ขยันหมั่นเพียร และมีความอดทนต่ออุปสรรคต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเรียน ใช้ทุนการศึกษาอย่างเห็นคุณค่า ประหยัด อดออม ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช้ในสิ่งที่ไม่จำเป็น สิ่งต่อมาคืออยากให้ตระหนักในหน้าที่ของตนเองเป็นนักเรียนที่ดี เคารพกฎกติกาของโรงเรียน ของมหาวิทยาลัย สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่นำพาให้เราประสบความสำเร็จในชีวิตในวันข้างหน้า เมื่อท่านประสบความสำเร็จเราก็จะสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้อง ให้กับเพื่อน ให้กับรุ่นพี่”

   “สิ่งสุดท้าย ก็คือมีความกตัญญูรู้คุณ กตัญญูต่อพ่อแม่ ต่อผู้มีพระคุณ กตัญญูต่อผู้ที่ได้ให้ทุนการศึกษา สิ่งที่จะแสดงออกถึงความกตัญญูได้ดีที่สุด ก็คือการใช้ทุนอย่างมีคุณค่า ใช้ให้เกิดประโยชน์ในการศึกษาเล่าเรียน สิ่งที่อยากจะฝากคืออยากให้เรามีจิตอาสา เมื่อได้รับทุนมา ก็อยากให้ตอนแทนกลับคืนสู่ผู้อื่น อะไรที่เราจะทำกลับคืนสู่สังคมได้ ไม่ว่าจะเป็นจิตอาสา มีน้ำใจ ให้ความช่วยเหลือผู้อื่นตามโอกาส ตามกำลังความสามารถของเรา นั่นคือสิง่ที่เราสามารถตอบแทนสงัคมและตอบแทนผู้ที่ได้ทุนกับเราได้” อธิการบดี มฟล. กล่าว

      ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐกาญจน์ รุ่งเรือง ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวรายงานว่า ในปีการศึกษา 2565 มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงได้มอบทุนการศึกษาสิรินธรฯ ให้แก่นักเรียนและนักศึกษา จำนวน 774 คน นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล จำนวน 89 คน รวมทั้งสิ้น 863 คน รวมเป็น 2,178 ทุน เป็นเงินทุนการศึกษาจำนวน 35,680,216 บาท (สามสิบห้าล้านหกแสนแปดหมื่นสองร้อยสิบหกบาท) มีนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ระดับปริญญาตรี จำนวน 40 คน และระดับประกาศนียบัตรหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล จำนวน 89 คน

    ในปีการศึกษา 2566 มีรผู้ได้รับทุนการศึกษาสิรินธรฯ ระดับมัยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 221 ทุน ระดับปริญญาตรี จำนวน 45 ทุน และระดับประกาศนียบัตรหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล จำนวน 15 ทุน รวมจำนวนทั้งสิ้น 281 ทุน รวมเป็นเงินทุนการศึกษาทั้งสิ้น 5,661,000 บาท (ห้าล้านหกแสนหกหมื่นหนึ่งพันบาท)

    สำหรับกิจกรรมฝึกประสบการณ์นักเรียนทุนการศึกษาสิรินธรฯ ในปีนี้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 5 - 10 สิงหาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนทุนการศึกษาสิรินธรฯ ได้ศึกษาเรียนรู้สาขาวิชาที่ตนเองสนใจ ตลอดจนได้มีโอกาสพบปะเพื่อนนักเรียน นักศึกษาทุนด้วยกัน โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวนทั้งสิ้น 110 คน แบ่งเป็น นักเรียนระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 จำนวน 50 คน นักศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 45 คน และนักศึกษาประกาศนียบัตรหลักสูตรผู้ช่วยพยาบาล จำนวน 15 คน

  • 714 ครั้ง
  • #ส่วนพัฒนานักศึกษา #มหาวิทยาลัยแห่งโอกาส