มฟล.จัดเวิร์คชอปการประเมินROIและSROIผลกระทบทางสังคมจากโครงการวิจัย’

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

ส่วนบริหารงานวิจัย สถาบันวิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัดโครงการอบรม เชิงปฏิบัติการ ‘การประเมิน ROI และ SROI ผลกระทบทางสังคมจากโครงการวิจัย’ ให้แก่คณาจารย์ นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถทราบถึงผลกระทบ (Impact) จากโครงการวิจัยสร้างความคุ้มค่าและประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ สังคม ได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงไปสู่ ‘The University for Well-being and Sustainability Future’ ในระหว่างวันที่ 20 – 21 กรกฎาคม 2566 เวลา 08.30 – 16.00 น. ที่ห้องคำมอกหลวง อาคาร M- Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์ รองอธิการบดี เป็นประธานเปิดกิจกรรม 
.
โดยวิทยากร คือ ดร.วารัชต์ มัธยมบุรุษ รองผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา ซึ่งเป็นผู้ประสบความสำเร็จในการขอรับทุนวิจัยและนวัตกรรมภายใต้กระทรวง อว. มาแล้ว ทั้ง สวก. บพข. วช. และ บพท. รวมทั้งสิ้น 12 ทุนตั้งแต่ปิงบประมาณ 2564 เป็นต้น ทั้งยังประสบความสำเร็จได้รับรางวัลบุคลากรดี เด่นด้านการตีพิมพ์ และเผยแพร่ งานวิจัย ปี 2566 และรางวัลด้านผลงานวิจัยและนวัตกรรมรวมทั้งสิ้น 14 รางวัลตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา
.
ทั้งนี้ส่วนบริหารงานวิจัยได้รับงบประมาณสนับสนุนการจัดกิจกรรมครั้งนี้จาก กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือกองทุน ววน. โดยการบริหารงานโดย สกสว.ในแผนงานเสริมสร้างความเข้มแข็ง วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง Fundamental Fund ประเภท Basic Research เพื่อเพิ่มทักษะการประเมินผลกระทบหรือ Impact ของโครงการ วิจัยสามารถเสนอขอรับทุนสนับสนุนจากแหล่งทุนต่างๆ สามารถผลิตผลงานวิจัยได้ในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี
.
และยังทราบถึงความสำคัญของ SRO| และตัวชี้วัดของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม กระทรวง (อ ว.) ในการวัดมูลค่าผลกระทบต่อสังคมที่เกิดจากการนำผลงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมไปใช้ประโยชน์และสอดคล้องกับเป้าประสงค์ของกระทรวง และสามารถวิเคราะห์ประเมินผลตอบแทนทางสังคม SROI ที่เกิดจากงานวิจัยการสร้างนวัตกรรม และบริการวิชาการ เพื่อให้สามารถสร้างผลงานที่วิจัยที่คุณค่าสูงสุดต่อไป เพื่อพัฒนาประโยชน์ให้แก่ มหาวิทยาลัย สังคม ประเทศชาติได้อย่างต่อเนื่อง 

  • 1146 ครั้ง
  • #ส่วนบริการงานวิจัย