มฟล.ร่วม แม่โขง-สหรัฐ จัดเสวนาหาแนวทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา ศูนย์คลังสมองสติมซัน (Stimson Center) องค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (the International Uniion for the Conservation of Nature IUCN) เป็นเจ้าภาพร่วมจัดเวทีเสวนาเชิงนโยบาย (Policy Dialogue) ภายใต้กรอบความร่วมมือภูมิภาคลุ่มน้ำโขง-สหรัฐ The Mekong-U.S. Partnership Policy Dialogue Track 1.5 ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรม เลอเมอริเดียน จังหวัดเชียงราย
.
การเสวนามุ่งแสวงหาแนวทางในการจัดการปัญหาและความท้าทายเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน ผู้เข้าร่วมที่มาจากหลากหลายฝ่าย ได้แก่ ผู้วางนโยบายจากประเทศในลุ่มแม่น้ำโขง นักวิชาการ นักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญ ตัวแทนเครือข่ายชุมชนท้องถิ่น และองค์กรพัฒนาเอกชน มากกว่า 90 คน ได้ร่วมอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะในประเด็นการบริหารจัดการแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน การทำเหมืองทรายในแม่น้ำโขง การบริหารจัดการน้ำ-พลังงาน-และความมั่นคงทางอาหาร การแก้ปัญหาตลิ่งพังและตะกอนในแม่น้ำโขง การคุ้มครอง ฟื้นฟูระบบนิเวศ การแก้ปัญหาโดยอิงธรรมชาติ การปรับตัวและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศ ตลอดจนการพัฒนากลไกระหว่างประเทศเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในภูมิภาค
.
โดยที่ประชุมสะท้อนในเชิงนโยบายให้การดำเนินงานเป็นไปตามหลักการการมีส่วนร่วม ใช้การบริหารจัดการข้อมูลร่วม และการทำงานวิจัยที่มุ่งสู่แนวทางแก้ปัญญาให้กับนโนบายและการวางแผน
.
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงให้ความสำคัญกับการพัฒนาในภูมิภาค ทั้งในการจัดการเรียนการสอนที่สร้างความเข้าใจบริบทการพัฒนา การผลิตงานวิจัยเกี่ยวกับลุ่มแม่น้ำโขงในหลากหลายมิติต่อเนื่อง และบูรณาการทุนวิชาการกับทุนท้องถิ่นเพื่อพัฒนาสังคม ชุมชน และภูมิภาคอย่างยั่งยืน  ตามวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นการเรียนรู้เพื่อความกินดีอยู่ดีและอนาคตที่ยั่งยืน
 

  • 1096 ครั้ง
  • #สำนักวิชาการจัดการ