มฟล.ขอเชิญร่วมพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง ประจำปี 2566

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เตรียมจัดพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง ประจำปี 2566 แด่ ‘สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี’ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชนนานัปการ โดยเฉพาะพระราชปณิธานในการ ‘ปลูกป่า สร้างคน’ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรและการพัฒนาพื้นที่ภาคเหนือ โดยกำหนดจัดพิธีนี้ขึ้นในวันคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ประจำทุกปี 
.
สำหรับปีนี้ มฟล.ขอเชิญทุกท่านร่วมพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง ประจำปี 2566 ในวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม 2566 ประกอบด้วยพิธีถวายเครื่องสักการะ ในเวลา 08.30 น. ณ ลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พิธีทางศาสนา ในเวลา 09.30 น. ณ หอประชุมสมเด็จย่า สำหรับการการแต่งกายผู้เข้าร่วมพิธี ชุดพิธีการพื้นเมืองเชียงราย ผ้าไทย หรือชุดสุภาพ, พนักงาน ชุดพิธีการมหาวิทยาลัย (พาดสไบ) หรือเสื้อหม้อห้อมมหาวิทยาลัย, นักศึกษา ชุดนักศึกษาพิธีการ 
.
นอกจากนี้ สวนพฤกษศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา แจกกล้าไม้ยืนต้นรวม 12 ชนิด เนื่องในวันทานหาแม่ฟ้าหลวง ประจำปี 2566 ได้แก่ ขี้เหล็ก คอแลน คำมอกหลวง แคหัวหมู แคหางค่าง งิ้ว ทองหลางป่า ทองอุไร เพกา มะขามป้อม มะค่าโมง และยางนา รายละเอียดเพิ่มเติม bit.ly/3D3My7n
.
‘การทานหา’ ในวัฒนธรรมล้านนาคือการอุทิศเครื่องบริโภคอุปโภคให้เป็นทานเพื่ออุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว พิธีการถวายทานในการทานหากระทำเช่นเดียวกับการทำบุญอุทิศส่วนกุศลในเทศกาลหรือโอกาสสำคัญพิเศษต่างๆ โดยอาจประกอบพิธีเป็นการเฉพาะภายในครอบครัว หรือเป็นการทานหาเฉพาะบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นกรณีพิเศษ  
.
สำหรับพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง หลังจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จสู่สวรรคาลัย เมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2538 แล้ว จังหวัดเชียงรายได้ประกอบพิธีนี้เป็นประจำในวันคล้ายวันสวรรคตวันที่ 18 กรกฎาคมของทุกปี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอันใหญ่หลวงที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจังหวัดเชียงราย และเพื่อน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล โดยมีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไปเข้าร่วมพิธีด้วยเป็นจำนวนมาก
.
มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในพระราชสมัญญาได้เข้าร่วมพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวงของจังหวัดเชียงรายเป็นประจำ นับเนื่องตั้งแต่ พ.ศ. 2542 อันเป็นปีแรกที่มหาวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอน จนกระทั่งใน พ.ศ. 2548 เมื่อมหาวิทยาลัยจัดสร้างพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีแล้วเสร็จ และจัดให้มีพิธีประดิษฐานพระราชานุสาวรีย์แล้ว จึงได้จัดพิธีทานหาแม่ฟ้าหลวงขึ้นเองภายในมหาวิทยาลัยและจัดต่อเนื่องมาเป็นประจำในวันที่ 18 กรกฎาคม ของทุกปี ยกเว้นในปีใดวันที่ 18 กรกฎาคม ตรงกับวันหยุดราชการ การประกอบพิธีจะเลื่อนขึ้นมาเป็นวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ก่อนหน้า 
.
พิธีทานหาแม่ฟ้าหลวง ณ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงประกอบด้วย
1. พิธีถวายเครื่องราชสักการะ ณ เบื้องหน้าพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี 
2. การทำบุญทักษิณานุปทาน เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลภายในหอประชุมสมเด็จย่า 
3. กิจกรรมอื่นๆ เช่น การทำบุญทอดผ้าป่า เพื่อการศึกษาและมอบทุนการศึกษา การปล่อยพันธุ์ปลา และการแจกกล้าไม้ยืนต้นให้แก่หน่วยงานต่างๆ และผู้ที่สนใจ
.
ทั้งนี้ นอกจากผู้บริหาร คณาจารย์ พนักงานและนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแล้ว ยังมีผู้แทนหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนผู้นำชุมชนของจังหวัดเชียงรายเข้าร่วมในพิธีด้วย
.
ขอบคุณข้อมูล  #MFULibrary

 

  • 866 ครั้ง