สถาบันชาและกาแฟ แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าลวง จัดงานประชุมเครือข่ายชา-กาแฟ ประเทศไทย 2566

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

สถาบันชาและกาแฟ แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) และสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย จัดงานประชุมเครือข่ายชา-กาแฟ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 6 – 7 กรกฎาคม 2566 ที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง โดยพิธีเปิดมีขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 มีนางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวเปิดงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง กล่าวต้อนรับ นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย นายภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.)  ภายในงานประกอบด้วย การสัมมนาวิชาการ การแสดงนิทรรศการ มีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 350 คน
.
การประชุมเครือข่ายชา – กาแฟประเทศไทยนี้จัดขึ้นเพื่อร่วมฉลองครบรอบ 25 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และครบรอบ 20 ปี การจัดตั้งสถาบันชาและกาแฟ แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลสถานการณ์ชาและกาแฟภายในประเทศและต่างประเทศ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี ในการเพิ่มมูลค่าชาและกาแฟ รวมถึงการเชื่อมโยงสินค้าสู่ภาคบริการด้านการท่องเที่ยว การจัดประชุมดังกล่าวนี้จะช่วยสร้างเครือข่ายและความร่วมมือร่วมกันทั้งในด้านวิชาการ ด้านธุรกิจ โดยเชื่อมโยงระหว่างนักวิจัย นักวิชาการ กลุ่มผู้ปลูก ผู้แปรรูป ผู้จัดจำหน่ายในอุตสาหกรรมชาและกาแฟในประเทศไทย เพื่อร่วมพัฒนาและผลักดันอุตสาหกรรมชาและกาแฟให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป
.
ทั้งนี้สถาบันชาและกาแฟ แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มีพันธกิจที่จะส่งเสริมการศึกษาวิจัยเพื่อต่อยอดองค์ความรู้ในการพัฒนาชุมชนและสังคม ด้วยความเชื่อมั่นว่าการเสริมสร้างให้ชุมชนและสังคมเข้มแข็ง เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ให้มีความมั่นคง และการมุ่งมั่นสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในการ ‘ปลูกป่า สร้างคน’ โดยมุ่งหวังให้มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นขุมพลังทางปัญญาของสังคม อันจะเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะขับเคลื่อนให้ชุมชนและสังคมมีความเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน
.
สำหรับการสัมมนาวิชาการ มีการบรรยาย การเสวนา ในหลายหัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมชาและกาแฟในพื้นที่ภาคเหนือ ด้วยอุตสาหกรรมไมซ์ โดย นายภูริพันธ์ บุนนาค รองผู้อำนวยการ สสปน., กระแสสถานการณ์ชาโลกต่อการเปลี่ยนแปลงตลาดชาไทย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ปิยาภรณ์ เชื่อมชัยตระกูล หัวหน้าสถาบันชาและกาแฟ, กระแสสถานการณ์กาแฟโลกต่อการเปลี่ยนแปลงตลาดกาแฟไทย โดย อาจารย์ ดร. อมร โอวาทวรกิจ สถาบันชาและกาแฟ,  ยุทธศาสตร์ GDI จีนเพื่อโอกาสธุรกิจชาและกาแฟไทย โดย ดร. วรชาติ ดุลยเสถียร สมาคมส่งเสริมธุรกิจระหว่างประเทศ, เอนไซม์กับการสร้างนวัตกรรมชาและกาแฟ โดย ดร. วลัยพร ทิมบุญธรรม บริษัท Amano Enzyme Asia Pacific Co., Ltd., Transformative Tea Heritage Tourism in Northern Thailand โดย Professor Dr. Lee Jolliffe, 
.
เสวนา: โอกาสและความท้าทายเส้นทางท่องเที่ยวชาและกาแฟในประเทศไทย โดย คุณภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการ ททท. ภูมิภาคภาคเหนือ, รองศาสตราจารย์ ดร.อำนาจ ขาวเครือม่วง University of Shizuoka, อาจารย์ ดร.อาทิตยา ปาทาน สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง, คุณชนัญญา ภัทรประสิทธิ์CEO Araksa Tea Garden, คุณวัชระ ยุง กาแฟดอยผาฮี้, การสร้างคุณค่า (Value creation) สำหรับกาแฟไทย โดย คุณคมพิชญ์ พนาสุภน บริษัท พานาคอฟฟี่ จำกัด ชาจากพืช เทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามอง โดย คุณอรสุรางค์ ธีระวัฒน์ กองอาหาร สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา, เสวนา: เส้นทางกาแฟไทยสู่เวทีโลก ดำเนินการเสวนาโดย คุณวรดนัย สิงหเดช Marketing director บริษัท Aroma Group, Cup of Excellence (COE) โดย คุณณัฏฐ์รดา คุณะวิวัฒนานนท์ นายกสมาคมกาแฟพิเศษไทย, คุณอัครนันท์ ธัญธีราเศรษฐ์ Cup of Excellence International Jury และท้ายสุดของกิจกรรมเป็น Tea and Coffee Networking 

  • 765 ครั้ง
  • #สถาบันชาและกาแฟแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง