เว็บไซต์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์
หากคุณกด “Accept” หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้
ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว นโยบายการใช้คุกกี้
เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2565 สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ร่วมกับ บริษัท ไอ.พี.วัน จำกัด (IP one) และชุมชนต้นแบบ ศูนย์เรียนรู้ไทยเฮิร์บ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย จัดกิจกรรรมภายใต้โครงการ Cosmetic Innovative Creation for Sustainable Development of Model Community: from Land to Brand THE PROJECT ซึ่งเป็นกิจกรรมเชิงบูรณาการของรายวิชา Cosmetic Science for Skin Care และ Cosmetic Science for Hair Care โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของนักศึกษา ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบริษัท IP one ในเชิงการตลาดและแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในเชิงพาณิชย์ พร้อมทั้งได้ร่วมลงนามในความร่วมมือระหว่าง 2 หน่วยงาน ณ อาคาร E4 A ชั้น 8 ห้อง 812 ตั้งแต่เวลา 08.30-17.30 น.
รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ. วันดี รังสีวิจิตรประภา คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มฟล. เปิดเผยว่า สำนักวิชาฯ มีพันธกิจหลักในการผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถะระดับสากลสามารถนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางไปถ่ายทอดเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในรูปแบบที่หลากหลายทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับชาติ รวมถึงส่งเสริมกรพัฒนานวัตกรรมและส่งเสริมภูมิปัญญาไทยเพื่อต่อยอดเชิงพาณิชย์ ดังนั้นการพัฒนาการเรียนการสอนโดยการบูรณาการองค์ความรู้มาใช้ในการแก้ปัญหาโจทย์งานวิจัยที่สร้างจากภายนอกห้องเรียนเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนั้นนอกจากจะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่นำมาใช้พัฒนาความรู้ความสามารถทางความรู้และปัญญา ส่งเสริมให้เกิดการทำงานเป็นทีมแล้ว สำนักวิชายังส่งเสริมให้บัณฑิตมองเห็นคุณค่าและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนให้มีความยั่งยืน ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรมของนักศึกษา ตลอดจนการพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางให้มีความเชี่ยวชาญและเป็นที่ยอมรับและต้องการในอุตสาหกรรมและสถาบันวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเครื่องสำอาง อีกด้วย
สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางได้จัดตั้งโครงการสร้างสรรค์นวัตกรรมเครื่องสำอางเพื่อการพัฒนาชุมชนต้นแบบอย่างยั่งยืน (Cosmetic Innovative Creation for Sustainable Development of Model Community: from Land to Brand) โดยจัดให้มีโครงการบูรณาการการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 3 ที่ลงทะเบียนวิชา 1701317 Cosmetic Science for Hair Care และ 1701318 Cosmetic Science for Skin Care โดยเน้นการบูรณาการการเรียนการสอนที่ส่งเสริมให้นักศึกษาสามารถพัฒนาและคิดคันผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต้นแบบที่สามารถนำสู่ระบบตลาดเสมือนจริงได้ โดยมีการบูรณการความรู้สู่ชุมชนด้วยการนำทรัพยากรที่มีในชุมชนมาพัฒนาให้เป็นส่วนผสมสำคัญในเครื่องสำอางเพื่อให้นักศึกษามองเห็นคุณค่าและมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนให้มีความยั่งยืนอันเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรมของนักศึกษาอีกทางหนึ่ง
การพัฒนาและขับเคลื่อนนวัตกรรมที่สร้างสรรค์หรือแนวความคิดใหม่ที่มีโอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดและผลักดันจนเป็นแบบเผนธุรกิจที่ทำได้จริงนั้น จำเป็นจะต้องได้รับความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วนที่มีจุดประสงค์เดียวกัน ดังนั้น โปรแกรมร่วมมือระหว่าง สำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มฟล. และ บริษัท ไอ.พี.วัน จำกัด จัดขึ้นเพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจนเป็นแบบแผนธุรกิจที่ทำได้จริงจึงเป็นโครงการที่เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมพันธกิจดังกล่าว ภายใต้ "โครงการบ่มเพาะทักษะการพัฒนาสูตรตำรับเพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางเครื่องสำอางและพัฒนาชุมชนต้นแบบอย่างยั่งยืน(Formulation Development skills Incubator Program for Cosmetic Innovative Creation and Sustainable Development of Model Community)" โดยโปแกรมจะครอบคลุม 2 แนวทางในการพัฒนานวัตกรรม ได้แก่
1. นวัตกรรมในการพัฒนาสินค้าใหม่ (Product Innovation Development) เป็นการนำเสนอสินค้ารูปแบบใหม่หรือการพัฒนาปรับปรุงสินค้าหรือบริการที่มีอยู่ให้มีศักยภาพตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีกว่าเดิม
2. นวัตกรรมทางการตลาดหรือรูปแบบธุรกิจแนวใหม่ (Marketing / Business Model Innovation) การพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดแนวใหม่ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค หรือรูปแบบธุรกิจใหม่ที่สอดคล้องไปกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันที่ 17 ธันวาคม 2565 นักศึกษาที่ได้รับรางวัลในประเภทต่าง ๆ มีมูลค่ารวมกว่า 120,000 บาท โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารบริษัท ไอ.พี.วัน จำกัด มาร่วมเป็นกรรมการ ได้แก่ คุณทัศนพร เอกพงศ์พิสิฐ Chief Marketing Officer คุณทัศนีย์ ส่วนบุญ Senior Research & Development Manager คุณศลิษา เอี่ยมอมรเลิศ E-Commerce & Partnership Manager คุณมาลิสา ชนะโชติวรางกุล Senior Key Account Manager และคุณปนิก ลิ้มมาลัย Group Brand Innovation Manager