มฟล. เปิดกิจกรรม How to Live and Learn on Campus 2022 และปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ 2565

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

    มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย ส่วนพัฒนานักศึกษา จัดพิธีเปิดกิจกรรมโครงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประจำปีการศึกษา 2565 หรือ How to Live and Learn on Campus 2022 เมื่อวันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม 2565 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา บรมราชินีนาถ (Indoor Stadium) โดยมี รศ. ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี มฟล. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ และพิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เข้าร่วมงาน ซึ่งมีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ระดับปริญญาตรี ลงทะเบียนเข้าร่วมงานกว่า 3,800 คน นับเป็นลำดวนช่อที่ 24 ของมหาวิทยาลัย

      ทั้งนี้ โครงการมีวัตถุประสงค์เพื่อเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ ให้แก่นักศึกษาใหม่ที่เพิ่งก้าวขึ้นสู่ระดับมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย กิจกรรม How to Live เรียนรู้การปรับตัวและใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยกับสังคมใหม่ และกิจกรรม How to Learn เรียนรู้วิธีศึกษาเล่าเรียนในสำนักวิชาและสาขาวิชาของตนเอง ได้พบกับอาจารย์โดยตรง และรับแรงบันดาลใจจากนักศึกษาเก่าหรือบุคคลที่ประสบความสำเร็จในสาขาวิชาชีพนั้นๆ ซึ่งจะจัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 4-10 กรกฎาคม 2565 ณ ที่ตั้งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง COVID-19 หลังจากที่นักศึกษาใหม่ได้เดินทางมารายงานตัวเข้าหอพักนักศึกษา ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

    คลิก ชมอัลบั้มภาพ

    ผศ.สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดี และรักษาการแทนหัวหน้าส่วนพัฒนานักศึกษา กล่าวรายงานว่า เนื่องด้วยมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ได้เล็งเห็นความสำคัญของการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย จึงมีนโยบายให้นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ระดับปริญญาตรี เข้าร่วมโครงการนี้เพื่อให้นักศึกษามีแนวทางในการใช้ชีวิตและการศึกษาในสาขาวิชาชีพของตน ตลอดจนได้รับแรงบันดาลใจในการศึกษาและการพัฒนาตนเอง รวมทั้งการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นอย่างมีความสุข ในปีการศึกษา 2565 มีจำนวนนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 3,799 คนโดยจัดกิจกรรมในสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัย และใช้เทคโนโลยีประกอบการจัดกิจกรรม ระหว่างวันที่ 4-10 กรกฎาคม 2565 โดยแบ่งเป็นกิจกรรม How to Live และกิจกรรม How to Learn

      “กิจกรรม How to Live ประกอบด้วยพิธีเปิดโครงการและการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ กิจกรรมการใช้ชีวิตนักศึกษาอย่างสง่างาม กิจกรรม MFU Challenging Activity กิจกรรมประสบการณ์วุ่น ๆ ของวัยรุ่นในวัยเรียน กิจกรรมเป้าหมายและเส้นทางชีวิต และกิจการ MFU Fresher Wonder Cool ในส่วนของกิจกรรม How to Learn  ประกอบด้วย ปฐมนิเทศสำนักวิชา กิจกรรม The Inspiration และกิจกรรม Meet the Alumni ซึ่งนักศึกษาใหม่ทุกคนจะได้ทำกิจกรรมร่วมกับคณาจารย์ เพื่อน ๆ พี่ ๆ จาก 14 สำนักวิชา และรุ่นพี่ศิษย์เก่า รวมถึงวิทยากรที่มีชื่อเสียง มีความรู้ความสามารถที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ดี ๆ ในกิจกรรมต่าง ๆ ” ผศ.สุกัล กฤตลักษณ์วงศ์ ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวรายงาน

    รศ. ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี มฟล. เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ และพิธีปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ได้กล่าวต้อนรับและปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565

    “ขอสวัสดีและขอต้อนรับด้วยความอบอุ่น กับนักศึกษาใหม่แห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ประจำปีการศึกษา 2565 หรือลำดวนช่อที่ 24 นักศึกษารุ่นนี้ คือรุ่นที่โชคดีที่สามารถมาที่มหาวิทยาลัยได้แบบ on site 100% เพราะรุ่นพี่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่มีโอกาสได้มาทำกิจกรรมที่มหาวิทยาลัยแบบนี้ ด้วยสถานการณ์ที่เราไม่สามารถจัดการเรียนการสอนที่ที่ตั้งมหาวิทยาลัยได้ รุ่นนี้เป็นรุ่นที่อาจารย์อยากฝากความหวัง เพราะว่าเป็นรุ่นที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมกรรมและส่งต่อสิ่งนี้ไปให้กับรุ่นต่อ ๆ ไป โดยเป็นผู้ร่วมจัดกิจกรรมนี้ในปีต่อ ๆ ไป”

     “อาจารย์เชื่อว่าพวกคุณก็ตื่นเต้นเหมือนกัน ตื่นเต้นที่ได้มายังสถานที่ใหม่ ตื่นเต้นที่มาในมหาวิทยาลัย ตื่นเต้นที่ได้ออกจากรั้วของโรงเรียนแล้วได้เข้าสู่ห้องเรียนจริงในมหาวิทยาลัย มีกิจกรรมที่สำคัญอยู่นอกห้องเรียนเพื่อที่จะสร้างสรรค์ให้พวกเราเป็นบัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ดังที่มหาวิทยาลัยมุ่งหวังตั้งใจ ”

    “โครงการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าเรียนมหาวิทยาลัย หรือ How to Live and Learn on Campus การเปลี่ยนชีวิตจากนักเรียนมาเป็นนักศึกษาเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เป็นเรื่องที่บางคนทั้งดีใจ บางคนวิตกกังวล บางคนยังต้องปรับตัว โครงการนี้จัดขึ้นเพื่อให้พวกเราทุกคนมีโอกาสได้ปรับตัวเอง ที่สำคัญคือเพื่อให้พวกเราสามารถที่จะอยู่ร่วมกันในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีความสุข มีคนดูแล มีคนช่วยเหลือ มีคนช่วยแก้ปัญหาให้กับเราแน่นอน”

    “มหาวิทยาลัยต้องการสร้างบัณฑิตให้มีอัตลักษณ์แห่งความเป็นมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง บัณทิตที่เรามุ่งหวังอยากจะสร้างไปจากมหาวิทยาลัยแห่งนี้ นักศึกษาที่นี่จะมีคุณลักษณะที่สำคัญ เรื่องแรกก็คือ มีความรู้ดี มีความเก่ง มีคนถามว่าเรียนที่แม่ฟ้าหลวงยากไหม หลายคนบอกว่าไม่กล้ามาเพราะกลัวภาษาอังกฤษ แต่หลายคนที่มาเพราะที่นี่สอนเป็นภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้น นี่คือสิ่งที่ทุกท่านมุ่งหวังตั้งใจไว้แล้ว ว่าต้องทำให้สำเร็จ คณาจารย์ทุกคนพร้อมที่จะเตรียมในเรื่องของการประสิทธิ์ประสาทวิชาตามวิชาชีพ เพื่อให้พวกเราทุกคนเก่ง รอบรู้ มีความรู้ดี”

    “สิ่งสำคัญอีกอันหนึ่งที่เราต้องการจะสร้าง ก็คือ ภาษาดี ถ้าหากเรียนที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษ ยังจะได้เรียนรู้ภาษาจีนด้วย นี่คือข้อมูลที่อยากใพวกเรารับรู้ จะได้เตรียมตัวเอง ว่าเราจะได้เจอในการเรียนที่นี่”

    “อีกคำคือ ความเป็นผู้นำ การเป็นผู้นำไม่ใช่ไปบังคับให้ใครทำอะไรได้ แต่เป็นการสร้างงานได้สำเร็จ ด้วยความร่วมมือและความเข้าใจ ซึ่งมันจะเกิดขึ้นจากการร่วมกิจกรรมต่าง ๆ กับมหาวิทยาลัย อย่างกิจกรรมในวันนี้ก็มีนักศึกษารุ่นพี่ มีทีมงานเบื้อหลังเตรียมงานด้วยทุ่มเท ด้วยความตื่นเต้นที่จะได้จัดให้กับพวกเรา ซึ่งการได้เข้าร่วมกิจกรรมจะสรรค์สร้างคุณลักษณะเช่นนี้เกิดขึ้นในตัวพวกเรา เพื่อพร้อมที่จะไปทำงานในสังคมพหุวัฒนธรรมได้อีกด้วย”

    “วันนี้เราอยู่ที่นี่ ที่มีเพื่อนร่วมสำนักวิชา มีเพื่อนต่างสำนักวิชา และอีกไม่นานเราจะมีนักศึกษาต่างชาติเติมเต็มเข้ามา ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้จะมีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 3-4% ของจำนวนนักศึกษา ที่จะไปอยู่ในชั้นเรียนกับพวกเรา ทำกิจกรรมกับพวกเรา อยู่ในห้องพักกับพวกเราบางคนด้วย”

     “การจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมให้กับนักศึกษา ทั้งชีวิตในห้องเรียนและนอกห้องเรียน เรามุ่งหวังให้นักศึกษามีคุณลักษณะที่เป็นพึงประสงค์และต้องการจาก World Economic Forum ก็คือไม่ใช่แค่เรียนหนังสือเก่ง แต่เขาต้องการคนที่เก่งเรื่องของคุณธรรม เก่งเรื่องของอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นได้ การปรับตัวเองได้ มี Adaptability สร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นได้ อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข สร้างสรรค์เป็น แล้วก็มีความฉลาดทางอารมณ์ ในเรื่องของการดูแลตัวเองถ้ากายพร้อมใจพร้อมเราไปต่อได้ แก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ สิ่งสำคัญมาก ๆ คือคำว่าทีมเวิร์ค ก็คือทำงานร่วมกับคนอื่นได้ เราฝึกหัดตั้งแต่การทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ตั้งแต่อยู่ในห้องเรียน เกิดขึ้นจากกิจกรรมนอกห้องเรียน เกิดขึ้นจากการเป็นผู้ร่วมกิจกรรมอย่างเช่นวันนี้ และจะเกิดขึ้นเมื่อเราพร้อมที่จะเป็นผู้มาช่วยจัดกิจกรรมให้กับผู้อื่นต่อไปได้ด้วย”

    “มหาวิทยาลัยเตรียมเรื่องของระบบต่าง ๆ สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อที่จะสอดรับกับการจัดการศึกษา ถ้ามีปัญหาอะไร เราเตรียมพร้อมและมีทีมงานต่าง ๆ คอยแก้ไข ที่เรียกว่าทีมให้คำปรึกษา ไม่ว่าจะเกิดปัญหาใด นักศึกษามีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ปัญหาการเรียน หรือปัญหาต่าง ๆ หลายเรื่องช่วยเหลือตัวเองได้ และถ้าบางเรื่องที่ไม่สามารถจะช่วยตัวเองได้เพราะมาอยู่ไกลบ้าน นักศึกษาสามารถก็ติดต่อกับทางส่วนพัฒนานักศึกษา มีทีมงานที่ช่วยดูแลและให้คำปรึกษา และทีมที่อยู่ใกล้ชิดกับนักศึกษาที่สุด คือผู้ปกครองหอพัก จะช่วยดูแลและสื่อสารกับเราในเรื่องต่าง ๆ”

    “มหาวิทยาลัยพยายามจัดเตรียมความพร้อมในทุกเรื่อง มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะตอบสนองความต้องการให้กับพวกเราในทุก ๆ ด้าน เพื่อให้พวกเราความพร้อมสำหรับการเรียนรู้ในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ และได้มาอยู่ร่วมกันใน campus ได้อย่างมีความสุข” รศ. ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี มฟล. กล่าว

.

คลิก ชมอัลบั้มภาพ

 

  • 1885 ครั้ง
  • #อธิการบดี #ส่วนพัฒนานักศึกษา