มฟล.จัดงาน MFU Innovation Day 2021

หมวดหมู่ข่าว: ข่าวเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) จัด MFU Innovation Day 2021 ระหว่างวันที่ 22 – 24 ธันวาคม 2564 จัดขึ้นในรูปแบบ Virtual Event และบางรายการจัด On-site โดยพิธีเปิดกิจกรรมมีขึ้นในวันที่ 22 ธันวาคม 2564 ที่ห้องคำมอกหลวง อาคาร M Square มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย โดยมี รศ.ดร.ชยาพร วัฒนศิริ อธิการบดี กล่าวต้อนรับและเปิดงาน และมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีกล่าวเปิดงาน พร้อมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ  ‘Transfoming University for the Future’ 
.
ทั้งนี้ในวันเปิดกิจกรรมยังมีการมอบรางวัลให้กับนักวิจัย สำนักวิชา นักศึกษา ศิษย์เก่า และผู้ประกอบการ รวมถึงวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ และมีกิจกรรมเสวนา ‘ความร่วมมือในการใช้นวัตกรรมในการขับเคลื่อนและพัฒนาธุรกิจแห่งอนาคต’ ทั้งยังมีการแสดงผลงานนวัตกรรมของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย การแสดงผลงานและสินค้าของผู้ประกอบการนวัตกรรม กิจกรรมเวิร์คชอปที่ช่วยส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้กับผู้ประกอบการและผู้สนใจทั่วไป โดยกิจกรรมจัดต่อเนื่อง 3 วัน ผ่านการ Live Streaming รับชมและร่วมกิจกรรมได้ทางเพจ Facebook MFU Innovation Day หรือผ่านระบบ Virtual Event ได้ที่ innovation.v-tropolis.com ได้จนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2565
.
อธิการบดี ได้กล่าวในการเปิดงานว่า การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเผยแพร่ผลงานนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์หรือผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยออกสู่เชิงพาณิชย์ และเป็นการเผยแพร่ผลการดำเนินงานของสถาบันวิจัยและผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และผู้สนใจทั่วไป เพื่อเปิดโอกาสในการนำไปสู่ความร่วมมือต่อไปในอนาคต
.
โดยกิจกรรมในวันนี้ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งประกอบด้วยส่วนบริหารงานวิจัยทำหน้าที่ในการส่งเสริมให้เกิดงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทั้งในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาสังคมทุกภาคส่วน และส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมที่จะนำองค์ความรู้ที่ได้ไปบริหารจัดการและนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชนย์ และรวมไปถึงภารกิจในการส่งเสริมและสร้างผู้ประกอบการใหม่ที่มีศักยภาพ สามารถที่จะนำทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
.
โดยปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีทรัพย์สินทางปัญญาที่ยื่นขอรับความคุ้มครองจำนวน 171 ผลงาน และได้สนับสนุนให้พัฒนาเป็นต้นแบบผลิตภัณฑ์ จำนวนไม่น้อยกว่า 37 ผลงาน โดยมากกว่าร้อยละ 70 เป็นผลงานด้านสุขภาพและความงามที่เกี่ยวข้องกับเครื่อสำอาง สารสกัด และสมุนไพร รวมถึงผลงานด้านอื่นๆ ประกอบด้วย เทคโนโลยีชีวภาพ เครื่องมือทางการแพทย์ และการออกแบบต่างๆ 
.
สำหรับรางวัล MFU INNO Prize จำนวน 9 สาขา ทั้งหมด 13 รางวัล โดยอธิการบดีเป็นผู้มอบรางวัล ดังนี้ MFU INNO Prize 
-    สาขา Most IP Filing of the Year ด้านการประดิษฐ์ ได้แก่  ผศ.ดร.อรวรรณ สุวรรณทอง อาจารย์ประจำสำนักวิชาวิทยาศาสตร์ 
-    สาขา Most IP Filing of the Year ด้านการสร้างสรรค์ ได้แก่ ดร.สุรพล วรภัทราทร อาจารย์ประจำสำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 
-    สาขา Most IP Licensed of the Year ด้านการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ได้แก่ ผศ.ดร.ภาณุพงษ์ ใจวุฒิ คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง
-    สาขา Most IP Licensed of the Year ด้านการใช้ประโยชน์เชิงสังคม ได้แก่ ผศ.วรรธิดา หอมถาวรชู อาจารย์ประจำสำนักวิชาอุตสาหกรรมเกษตร
-    สาขา Most Impact Research Publication of the Year ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ได้แก่ ศ.เกียรติคุณ ดร.เควิน เดวิด ไฮด์ หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านการวิจัยเชื้อรา
-    สาขา Most Impact Research Publication of the Year ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ ได้แก่ ผศ.ดร.ธวัชชัย อภิเดชกุล คณบดีสำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
-    สาขา Most Impact Research Publication of the Year ด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ได้แก่ ผศ.ดร.ณัฐพรพรรณ อุตมา อาจารย์ประจำสำนักวิชาการจัดการ
-    สาขา Industrial Collaborative Research of the Year ได้แก่ ผศ.ดร.ระวิวรรณ์ เจริญทรัพย์ อาจารย์ประจำสำนักวิชาการแพทย์บูรณาการ และหัวหน้าศูนย์นวัตกรรมสมุนไพรครบวงจร
-    สาขา Best Innovative Office ได้แก่ สำนักวิชาวิทยาศาสตร์
-    สาขา Best Entrepreneur of the year ได้แก่ คุณปริศนา คำขอด กรรมการบริษัท ฮัก ณ เชียงราย
-    สาขา Best Social Entrepreneur of the year ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตรวิธีชุมชน ณ บ้านนอก โดยมี คุณธันยวัฒน์ ญาณะประเสริฐ เป็นประธาน
-    สาขา Best Alumni Entrepreneur of the year ได้แก่ คุณอรรถพล ตลึงจิต ศิษย์สำนักวิชาวิทยาศษสตร์ ผู้ประกอบการธุรกิจเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพันธุ์พืช Growth up
-    สาขา Best Student Entrepreneur of the year ได้แก่ คุณวรรณิศา วิชิต นักศึกษาสำนักวิชาวิทยาศาตร์เครื่องสำอาง เป็นนักศึกษาผู้ประกอบการ บริษัท เดอะ รีเซิร์ซ แคร์ จำกัด

  • 2658 ครั้ง