อาจารย์ นพ.อานนท์ จำลองกุล รับใบประกาศระดับเหรียญทอง ภายในงาน “Innovation Week in Africa” (IWA 2021)

หมวดหมู่ข่าว: รางวัล/ผลงานเด่น

ขอแสดงความยินดีกับ อาจารย์ นพ.อานนท์ จำลองกุล อาจารย์ประจำสำนักวิชาแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) ได้รับใบประกาศระดับเหรียญทอง จากผลงาน “เครื่องฟอกอากาศด้วยน้ำ เชื่อมต่อกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง” ภายในงาน “Innovation Week in Africa” (IWA 2021)

ทั้งนี้ อาจารย์ นพ.อานนท์ จำลองกุล ได้ส่งผลงานเข้าร่วมในรูปแบบ online ภายใต้ผลงาน “เครื่องฟอกอากาศด้วยน้ำ เชื่อมต่อกับเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง” (Water-Based Air Purifier Connected With The Internet of Things Technology) โดยอาจารย์ นพ.อานนท์ กล่าวว่า สิ่งประดิษฐ์นี้มีหลักการทำงาน คือ เครื่องฟอกอากาศทำการดูดอากาศจากภายนอกผ่านน้ำ ฟองน้ำ และพัดลมดูดอากาศ เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำพาฝุ่นควันและเชื้อโรคที่แทรกอยู่ในฟองอากาศหลุดกลับคืนสู่ชั้นบรรยากาศ จากนั้นจึงปล่อยอากาศสู่ภายนอก ตัวเครื่องมีล้อประกอบด้านล่าง สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย สามารถติดตั้งระบบกรองน้ำก่อนปล่อยน้ำออกสู่สิ่งแวดล้อม และระบบแสดงผลระดับฝุ่นควันติดตั้งที่ตัวเครื่องและเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง สิ่งประดิษฐ์สามารถนำมาใช้ได้ในการฟอกอากาศสำหรับพื้นที่กึ่งเปิด เพื่อลดปริมาณฝุ่นควันและการแพร่กระจายของเชื้อจุลชีพในอากาศ

“Innovation Week in Africa” (IWA 2021) จัดขึ้นโดยสมาคม OFEED แห่งประเทศโมร็อกโกที่ต้องการส่งเสริมนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ของโมร๊อกโก ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 12 กันยายน 2564 ณ กรุงราบัต ราชอาณาจักรโมร็อกโก ในรูปแบบ on-site และ online โดยมีสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เป็นผู้ประสานงาน IWA 2021 ของประเทศไทย

  • 2722 ครั้ง
  • #สำนักวิชาแพทยศาสตร์