เว็บไซต์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์
หากคุณกด “Accept” หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้
ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว นโยบายการใช้คุกกี้
ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์บูรณาการ |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Science Program in Health Promotion through Integrative Medicine |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์บูรณาการ) |
ชื่อย่อ : | วท.ม. (การส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์บูรณาการ) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Science (Health Promotion through Integrative Medicine) |
ชื่อย่อ : | M.Sc. (Health Promotion through Integrative Medicine) |
ปรัชญาของหลักสูตรโลกกำลังเปลี่ยนกระบวนทัศน์ทางสุขภาพ โดยประชาชนให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ เน้นการป้องกัน และส่งเสริมสุขภาพ ให้ความสำคัญกับการมีอายุยืนมากขึ้น ต้องการมีสุขภาวะที่ดี ซึ่งประเทศไทยมีความได้เปรียบด้านบริการสุขภาพและความงาม ด้วยเหตุนี้ อุตสาหกรรมสุขสภาพ (Wellness) จึงมีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2566 - 2570) การเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมและบริการการแพทย์ครบวงจรของไทย นอกจากนี้ยุทธศาสตร์การพัฒนาสุขสภาพเพื่อการสร้างชาติมุ่งเน้นส่งเสริมการพัฒนากิจกรรมด้านสุขสภาพ โดยการ บูรณาการหรือผสมผสานกิจกรรมสุขสภาพในมิติต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของกิจกรรมสุขสภาพได้มากขึ้น เช่น อาหารเพื่อสุขสภาพ สมุนไพร หัตถบำบัด และการออกกำลังกาย เป็นต้น อีกทั้งองค์ความรู้ศาสตร์การแพทย์ดั้งเดิมขาดหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รองรับ และการวิจัยและพัฒนาสมุนไพรยังขาดการต่อยอดเชิงพาณิชย์ ดังนั้น การแพทย์บูรณาการซึ่งเป็นสหวิทยาการที่บูรณาการศาสตร์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพและศาสตร์การแพทย์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่นำไปสู่การดูแลสุขภาวะแบบองค์รวมแก่ประชาชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถดำรงชีวิตได้อย่างร่มเย็นผาสุกในสังคม ดังนั้น หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์บูรณาการ จึงเชื่อว่าการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีความสามารถในการบูรณาการศาสตร์ทางการแพทย์ไปสู่การออกแบบโปรแกรมสุขภาพหรือผลิตภัณฑ์การดูแลสุขภาพเพื่อการมีสุขภาวะที่ดี พัฒนางานวิจัยที่บูรณาการศาสตร์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพและศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีความสามารถในการสร้างสุขภาพเพื่อสุขภาวะองค์รวมแบบบูรณาการ ที่ความสามารถในการออกแบบโปรแกรมหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีทักษะพื้นฐานในการให้บริการ การให้คำปรึกษา การบริการจัดการและการสื่อสารในสถานประกอบการธุรกิจสุขภาพ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนสามารถทำงานร่วมกับสหวิชาชีพอย่างเป็นระบบในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีและตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนในการส่งเสริม และป้องกันสุขภาพเพื่อสุขภาวะที่ดี
การออกแบบและพัฒนาหลักสูตรนี้ ได้ดำเนินการอยู่บนพื้นฐานของ ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ (Constructivist Theory) ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสร้างความรู้ใหม่ด้วยตนเองโดยการนำความรู้ความเข้าใจเดิมเชื่อมโยงกับประสบการณ์และความรู้ใหม่ และการเรียนการสอนโดยอ้างอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based Learning) โดยการสร้างหลักสูตรร่วมกับสถานประกอบการด้านธุรกิจสุขภาพ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการสถานประกอบการด้านธุรกิจสุขภาพ ผ่านกระบวนการเรียนรู้โดยการแก้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-based Learning) และการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ (Work-based Learning)
ดังนั้น หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์บูรณาการ มุ่งเน้นในการผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถออกแบบโปรแกรมการดูแลสุขภาพหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ ตลอดจนสามารถต่อยอดองค์ความรู้ด้วยตนเองในการพัฒนางานวิจัยที่บูรณาการศาสตร์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพและศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยอ้างอิงจากหลักฐานเชิงประจักษ์ และสามารถในการเป็นนักส่งเสริมสุขภาพองค์รวมแบบบูรณาการที่มีความสามารถในการออกแบบโปรแกรมหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ พัฒนานวัตกรรม มีทักษะพื้นฐานในการให้บริการ การให้คำปรึกษา การบริการจัดการในสถานประกอบการธุรกิจสุขภาพ ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ตลอดจนสามารถทำงานร่วมกับสหวิชาชีพอย่างเป็นระบบในสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์บูรณาการ มุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิตที่มีความสามารถสร้างสุขภาพเพื่อสุขภาวะองค์รวมแบบบูรณาการที่มีความรู้และความสามารถในการออกแบบโปรแกรมการดูแลสุขภาพหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ มีทักษะพื้นฐานในการให้บริการ การให้คำปรึกษา โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการออกแบบโปรแกรมหรือผลิตภัณฑ์ที่สอดคล้องกับปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อนของผู้ใช้บริการ และให้การดูแลสุขภาพองค์รวมแบบบูรณาการร่วมกับสหวิชาชีพอย่างมีจริยธรรมในการประกอบวิชาชีพ ตลอดจนพัฒนางานวิจัยหรือนวัตกรรมผ่านการบูรณาการศาสตร์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์สุขภาพ และศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องโดยอ้างอิงจากหลักฐานเชิงประจักษ์ ตลอดจนคำนึงถึงจริยธรรมการวิจัย
แผน 1 แบบวิชาการ แผน 1.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต | |||
1. หมวดวิชาที่เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต | ไม่นับหน่วยกิต | ||
2. หมวดวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | ||
แผน 1 แบบวิชาการ แผน 1.2 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต | |||
1. หมวดวิชาบังคับ | 18 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเลือก | 6 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต |
อ้างอิงจาก หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพด้วยการแพทย์บูรณาการ พ.ศ. 2566
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 19 มี.ค. 67