หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาระหว่างประเทศ |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Arts Program in International Development |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (การพัฒนาระหว่างประเทศ) |
ชื่อย่อ : | ศศ.ม. (การพัฒนาระหว่างประเทศ) |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Arts Program (International Development) |
ชื่อย่อ : | M.A. (International Development) |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร ผลิตมหาบัณฑิตเพื่อเป็นนักสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยมีมุมมองการวิเคราะห์ปัญหาและพัฒนาที่ไม่ได้เน้นเพียงรัฐเป็นศูนย์กลางเท่านั้น แต่ให้ประชาชน หรือ มนุษย์เป็นศูนย์กลางร่วมกับภาครัฐและภาคส่วนอื่น ๆ ของสังคม ในระดับต่าง ๆ เพื่อการพัฒนาภายในประเทศ ในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงสามารถทบทวนและเปลี่ยนแปลงการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืน เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่ซับซ้อน ในด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อมที่นำมาสู่ความไม่มั่นคงที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ ในระดับชุมชน สังคม ประเทศ ภูมิภาค และโลก โดยนำความรู้ที่ได้จากหลักสูตรมาออกแบบนวัตกรรมสังคมเพื่อสร้างความมั่นคงทางมนุษย์และความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (Social Re-constructivism: Human Security and Partnership for International Development)
ทั้งนี้หลักสูตรได้กำหนดแนวทางการเรียนการสอนให้เป็นทั้งการสร้างความรู้และปัญญาโดยผู้เรียน (Constructivism) ผ่านทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และการเรียนรู้ผ่านการเชื่อมโยงเครือข่าย (Connectivism) ซึ่งเป็นการเรียนรู้ภายใต้กระบวนการเชื่อมโยงจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(Problem-Based Learning) การจัดทำโครงการ (Project Based Learning) และการมอบหมายงานที่พัฒนาผู้เรียนโดยใช้พื้นที่เป็นตัวตั้ง (Area-Based) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถบูรณาการความรู้ที่ได้รับมาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ อันจะเป็นพื้นฐานในการสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่โดยกระบวนการวิจัย (Research-Based Learning)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เพื่อผลิตผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความรู้ด้านความมั่นคงทางมนุษย์และความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับความไม่มั่นคงของมนุษย์ที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ภายในประเทศ ในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคเอเชียได้
- เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความสามารถเสนอแนวทางการพัฒนาในการรับมือ จัดการและแก้ไขความไม่มั่นคงของมนุษย์ โดยใช้ แนวคิดความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ แนวคิดเป้าหมายการพัฒนา ที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ และแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนของหน่วยงานอื่น ๆภายในประเทศ ในอนุภูมิภาคแม่น้ำโขง ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคเอเชียได้
แนวทางในการประกอบอาชีพ
- อาจารย์ นักวิชาการ หรือ นักวิจัย ทางด้านสังคมศาสตร์ การพัฒนาระหว่างประเทศ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา สถาบันวิจัย หรือ หน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- องค์กรภาครัฐทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ (Governmental Agencies) เช่น ข้าราชการ พนักงานราชการ เจ้าหน้าที่ พนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น
- องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ (International non-governmental organizations: INGOs) and (Non-governmental organizations: NGOs) เช่น ผู้ประสานงาน เจ้าหน้าที่ และพนักงานองค์กร เป็นต้น
- องค์กรภาคธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ (Private Sectors) เช่น กิจกรรมเพื่อสังคม (Corporate Social Responsibility: CSR) กิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise: SE) เป็นต้น
- ผู้ประกอบการเพื่อสังคม เข่น วิสาหกิจเพื่อสังคม ประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานระหว่างประเทศ เป็นต้น
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO1 สังเคราะห์หลักการ แนวคิด และทฤษฎีด้านความมั่นคงทางมนุษย์กับความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ
- Sub-PLO1.1 วิเคราะห์ เปรียบเทียบ หลักการ แนวคิดและทฤษฎีด้านความมั่นคงทางมนุษย์และความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ
- Sub-PLO1.2 สังเคราะห์ เปรียบเทียบ หลักการ แนวคิดและทฤษฎีด้านความมั่นคงทางมนุษย์และความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ
- PLO2 ออกแบบงานวิจัยที่สร้างข้อเสนอแนะทางวิชาการใหม่ในมิติความมั่นคงทางมนุษย์กับความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ
- PLO3 แสดงออกถึงการมีทักษะการเรียนรู้ด้วยตัวเองและการปรับตัวในการทำงานภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม
- PLO4 แสดงออกถึงความรับผิดชอบในมิติความมั่นคงทางมนุษย์และความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ในฐานะนักสร้างการเปลี่ยนแปลง
- PLO5 แสดงออกถึงการเป็นนักสร้างการเปลี่ยนแปลงสู่ความมั่นคงทางมนุษย์ (ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง: Changemakers) ด้วยความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ผ่านกระบวนการวิจัย
***(นักสร้างการเปลี่ยนแปลง คือ ออกแบบ/การเสนอต้นแบบ/กระบวนการ/รูปแบบการจัดการและพัฒนา/ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการแก้ไขปัญหาแก่สังคมระดับต่าง ๆ ผ่านการวิจัยที่มีความสัมพันธ์กันในระดับชุมชน จังหวัด ประเทศและภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในด้านความมั่นคงทางมนุษย์ด้วยความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (Competency - knowledge, skills and attitudes)
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 320,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 80,000 บาท
โครงสร้างหลักสูตร
แผน 1 แบบวิชาการ แผน 1.1 | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |
| | 1. หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | ไม่นับหน่วยกิต |
| | 2. หมวดวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต |
| | | |
แผน 1 แบบวิชาการ แผน 1.2 | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |
| | 1. หมวดวิชาบังคับ | 15 หน่วยกิต |
| | 2. หมวดวิชาเลือก | 9 หน่วยกิต |
| | 3. หมวดวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต |
ข้อมูลอ้างอิง
อ้างอิงจาก หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาระหว่างประเทศ พ.ศ. 2566
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 27 พ.ย. 66