หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Business Administration Program in Business Administration |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บริหารธุรกิจ) |
ชื่อย่อ : | บธ.ม. (บริหารธุรกิจ) |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Business Administration (Business Administration) |
ชื่อย่อ : | M.B.A. (Business Administration) |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้มีภาวะความเป็นผู้นำ ที่มีความรู้ ความสามารถและมีทักษะเป็นเลิศในด้านการบริหารธุรกิจร่วมกับแนวคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม พร้อมทั้งวิเคราะห์ข้อมูลและสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม ภายใต้บริบทของพัฒนาสู่ระบบเศรษฐกิจและสังคมยุคดิจิทัล และเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมและรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อสร้างศักยภาพด้านความสามารถในการแข่งขันได้อย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- การประยุกต์และเชื่อมโยงความรู้ในด้านการบริหารธุรกิจให้ทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีได้ โดยเน้นความคิดด้านการบริหารองค์กรเชิงออกแบบสร้างสรรค์อย่างมีนวัตกรรม และการขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ตามแนวทางการพัฒนาสู่ระบบเศรษฐกิจและสังคมยุคดิจิทัล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาการดำเนินงานองค์กรอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะความเป็นผู้นำและการสื่อสารเพื่อการดำเนินธุรกิจให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
- มีคุณธรรมและจริยธรรมในการทำงานวิจัยและการบริหารธุรกิจ โดยยึดหลักการมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
จุดเด่นของหลักสูตร
- หลักสูตรธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 มีจุดเด่น ดังต่อไปนี้
- หลักสูตรฯ ได้ออกแบบเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษามีทักษะการบริหารธุรกิจแบบดิจิทัล โดยสร้างทักษะการสร้างสรรค์เพิ่มมูลค่าอย่างมีนวัตกรรม และในหมวดวิชาเลือก ได้มุ่งเน้นในกลุ่มอุตสาหกรรมด้านอุตสาหกรรมการบริการและการท่องเที่ยว และบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการค้าชายแดน-ข้ามแดนกับสาธารณรัฐประชาชนจีนและในกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง เพื่อให้ทันต่อความต้องการในอุตสาหกรรมอนาคต
- หลักสูตรธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565 แตกต่างจากหลักสูตรของสถาบันอื่น ดังต่อไปนี้
- หลักสูตรฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะผลิตบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเฉพาะทางในสาขาบริหารธุรกิจดิจิทัล และสามารถบูรณาการองค์ความรู้เพื่อทำงานวิจัยที่นำไปสู่การพัฒนางานบริหารได้ทันต่อยุคสมัย เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม มีความคิดสร้างสรรค์ มีแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ ที่มีการตัดสินใจบนการวิเคราะห์ข้อมูลและรู้จักดำเนินธุรกิจโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีความสามารถในการสื่อสารและเล่าเรื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม มีภาวะผู้นำและยอมรับความคิดเห็นผู้อื่น สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรม ตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม และการไม่ละเมิดทรัพย์สินนางปัญญา และสามารถพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
บัณฑิตหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สามารถทำงานสายงานบริหารในทุกอุตสาหกรรมทั้งภาคผลิตและบริการ ทั้งภาครัฐบาล เอกชน และประกอบธุรกิจส่วนตัว รวมถึงการดำเนินธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศด้านตะวันออก โดยผู้สำเร็จการศึกษาจะสามารถทำงาน
ในสายงานเกี่ยวข้องกับธุรกิจ อาทิเช่น
- พนักงานและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร การเงิน การตลาด และการบริหารทรัพยากรบุคคล
- นักวางแผนกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ
- ผู้บริหารและเจ้าของธุรกิจ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO 1 แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ ปฎิบัติตามจรรยาบรรณการวิจัย และธรรมาภิบาลในการบริหารธุรกิจ
- PLO 2 บูรณาการและเชื่อมโยงหลักการและทฤษฎีทางการบริหารธุรกิจทันต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
- PLO 3 วิจัยและพัฒนารูปแบบธุรกิจและการบริหารธุรกิจอย่างมีนวัตกรรม
- PLO 4 แสดงออกด้านภาวะความเป็นผู้นำและจัดการการเปลี่ยนแปลงในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
- PLO 5 มีทักษะวิเคราะห์ข้อมูล เลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม และสามารถสื่อสารทางวิชาการได้
ค่าธรรมเนียม
แผน ก1 และแผน ข (จำนวน 3 ภาคการศึกษาในหลักสูตร)
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 150,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 50,000 บาท
แผน ก2 (จำนวน 3 ภาคการศึกษาในหลักสูตร)
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 240,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 80,000 บาท
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 1 | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต |
| | 1) หมวดวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต |
| | 2) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต |
| | | |
แผน ก แบบ ก 2 | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต |
| | 1) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต |
| | 2) หมวดวิชาพื้นฐาน | 15 หน่วยกิต |
| | 3) หมวดวิชาบังคับ | 9 หน่วยกิต |
| | 4) หมวดวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต |
| | | |
แผน ข | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต |
| | 1) หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต |
| | 2) หมวดวิชาพื้นฐาน | 15 หน่วยกิต |
| | 3) หมวดวิชาบังคับ | 9 หน่วยกิต |
| | 4) หมวดวิชาเลือก | 9 หน่วยกิต |
| | 5) หมวดค้นคว้าอิสระ | 3 หน่วยกิต |
ข้อมูลอ้างอิง
อ้างอิงจาก หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาบริหารธุรกิจ พ.ศ. 2565
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 22 ส.ค. 66