หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการแปลงเป็นดิจิทัล |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Science Program in Digital Transformation Technology |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (เทคโนโลยีการแปลงเป็นดิจิทัล) |
ชื่อย่อ : | วท.ม. (เทคโนโลยีการแปลงเป็นดิจิทัล) |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Science (Digital Transformation Technology) |
ชื่อย่อ : | M.Sc. (Digital Transformation Technology) |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว และมีผลกระทบ ต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม รูปแบบธุรกิจ และนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เร่งให้เกิดการใช้งานด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ในภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะบริการข้อมูลและทำธุรกรรมต่าง ๆผ่านระบบออนไลน์ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้มูลค่าอุตสาหกรรมดิจิทัลในประเทศไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อพัฒนา ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการหรือพฤติกรรมของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประเทศไทยจำเป็นต้องเร่งสร้างความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมดิจิทัลของไทยให้สามารถแข่งขันได้ Digital Transformation Technology เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างเครื่องมือ หรือระบบสารสนเทศเกี่ยวข้องโดยตรงกับการออกแบบและสร้างกระบวนการเพื่อแปลงสู่ดิจิทัล ด้วยการขับเคลื่อนด้วยกระบวนการหรือข้อมูล รวมถึงการพัฒนาเครื่องมือทั้งซอฟต์แวร์และรูปแบบการสื่อสาร บุคคลากรที่จะไปปฏิบัติงานเพื่อแข่งขันทางธุรกิจดิจิทัล จึงจำเป็นต้องมี ทักษะเฉพาะดังกล่าว ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลซึ่งจะเป็นศาสตร์ที่จำเป็นต่อการใช้รับมือกับแนวโน้มของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัลที่กำลังจะเกิดขึ้นในปัจจุบันและอนาคต
หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ ปรัชญา Pragmatism โดยเน้น ทฤษฎี Re-Constructivist มาเป็นกรอบนำทางในการจัดการศึกษาของหลักสูตร โดยเชื่อว่า การเรียนรู้ หรือการสร้างความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง หรือ เรียกว่า โครงสร้างทางปัญญา (Cognitive Structure) และใช้สถานการณ์ที่เป็นปัญหาและปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ในบริบทดิจิทัล โดยเน้นการสอนแบบใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) และวิจัยเป็นฐาน (Research Based Learning) ซึ่งให้ผู้เรียนเผชิญกับสถานการณ์จริง ค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ มีความสามารถในการวิจัยและประยุกต์เทคโนโลยีด้านการแปลงทางดิจิทัล ยึดมั่นหลักจริยธรรมวิจัยและหลักความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ มีความสามารถในการสร้างหรือพัฒนากระบวนการแปลงเป็นดิจิทัลผ่านกระบวนการวิจัย โดยเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในด้านการจัดการกระบวนการทางดิจิทัล (Digital Process Management) หรือด้านวิทยาการข้อมูล (Data Science) และทำงานร่วมกับเครือข่ายทางวิชาการและธุรกิจในระดับชาติและระดับสากลได้
จุดเด่นของหลักสูตร
เรียนรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านการเรียนรู้จากการทำวิจัยและพัฒนาโครงงานที่สอดแทรกความรู้ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้กลยุทธการขับเคลื่อนองค์กรด้วยกระบวนการหรือข้อมูล มีความรู้ด้านธุรกิจดิจิทัลและปัญญาประดิษฐ์
แนวทางในการประกอบอาชีพ
มหาบัณฑิตด้านเทคโนโลยีการแปลงเป็นดิจิทัล สามารถเป็นผู้ประกอบอาชีพในตำแหน่งต่างๆดังนี้
- นักแปลงเป็นเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology Transformer)
- นักบริหารกระบวนการดิจิทัล (Digital Process Manager)
- นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data Scientist)
- นักออกแบบเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Technology Designer)
- ผู้ประกอบการด้านนวัตกรรมดิจิทัล (Digital Innovation Entrepreneur)
- นักวิชาการเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Scholars)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO 1 ปฏิบัติตามหลักจริยธรรมวิจัยพื้นฐานและหลักความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์
- PLO 2 อภิปรายเชื่อมโยง แนวคิดและหลักการ ของกระบวนการจัดการทางดิจิทัล (Digital Process Management) และ ความรู้ด้านวิทยาการข้อมูล (Data Sciences) กับการวิจัยและพัฒนา เพื่อแปลงเป็นดิจิทัล (Digital Transformation)
- PLO 3 ออกแบบกระบวนการแปลงเป็นดิจิทัล (Digital Transformation) โดยการบูรณาการองค์ความรู้ด้านกระบวนการจัดการทางดิจิทัล (Digital Process Management) หรือองค์ความรู้ด้านวิทยาการข้อมูล (Data Science) เข้ากับกระบวนการวิจัย
- PLO 4 ปรับตัวเข้ากับผู้อื่น ภายใต้สภาพแวดล้อมแบบนานาชาติและเทคโนโลยีดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
- PLO 5 คัดเลือกเครื่องมือทางคณิตศาสตร์ สถิติ และเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงใช้ทักษะภาษาอังกฤษและเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสื่อสาร ในการสนับสนุนการดำเนินการวิจัย
- PLO 6 สร้าง/พัฒนา ตัวแบบการแปลงเป็นดิจิทัล (Digital Transformation Model) ด้วยการขับเคลื่อนของกระบวนการ (Process-driven)/การขับเคลื่อนของข้อมูล (Data-driven) ผ่านกระบวนการวิจัยและพัฒนา
ค่าธรรมเนียม
- แผน ก1
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 140,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 35,000 บาท
- แผน ก2 และแผน ข
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 160,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 40,000 บาท
โครงสร้างหลักสูตร
แผน ก1 | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) |
| | 1. หมวดวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต |
| | | |
แผน ก2 | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) |
| | 1. หมวดวิชาบังคับ | 12 หน่วยกิต |
| | 2. หมวดวิชาเลือก | 6 หน่วยกิต |
| | 3. หมวดวิทยานิพนธ์ | 18 หน่วยกิต |
| | | |
แผน ข | |
| จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) |
| | 1. หมวดวิชาบังคับ | 18 หน่วยกิต |
| | 2. หมวดวิชาเลือก | 12 หน่วยกิต |
| | 3. หมวดการค้นคว้าอิสระ | 6 หน่วยกิต |
| | | |
หมายเหตุ:
คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
หลักสูตรแบบ ก1:
เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต หรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ สาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00 หรือ เทียบเท่า กรณีแต้มระดับคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 3.00 แต่ไม่น้อยกว่า 2.50 จะต้องแสดงผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณาความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ
หลักสูตรแบบ ก2:
เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต หรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ สาขาวิชาด้านธุรกิจ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีระดับคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.50 หรือ เทียบเท่า กรณีแต้มระดับคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่า 2.50 จะต้องแสดงผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณาความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารหลักสูตรฯ
หลักสูตรแบบ ข:
เป็นผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต หรือเทียบเท่า ในสาขาวิชาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ สาขาวิชาด้านธุรกิจ หรือสาขาวิชาอื่นที่เกี่ยวข้อง
คุณสมบัติอื่น ๆ ของผู้เข้าศึกษา
ให้เป็นไปตาม ข้อบังคับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ว่าด้วยการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2560
ข้อมูลอ้างอิง
อ้างอิงจาก หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการแปลงเป็นดิจิทัล พ.ศ. 2565
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 31 พ.ค. 65