ภาษาไทย: | หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Arts Program in English for Professional Development |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ) |
ชื่อย่อ : | ศศ.ม. (ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Arts (English for Professional Development) |
ชื่อย่อ : | M.A. (English for Professional Development) |
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ ได้รับการพัฒนาขึ้น บนพื้นฐานแนวคิดจัดการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีพุทธินิยม (Cognitivism) เน้นกระบวนการทางปัญญา เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นโดยที่ผู้เรียนเป็นผู้เรียนค้นพบด้วยตนเอง และมีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ที่เหมาะสมให้กับผู้เรียน รวมถึงแนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบ Inquiry-based education (การเรียนรู้แบบสืบเสาะ) ที่เน้นให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้จากการตั้งคำถามและแก้ไขปัญหา โดยการนำเอาประสบการณ์ หรือสิ่งที่พบเห็นมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม เพื่อสร้างเป็นความเข้าใจของตนเองอันเป็นรากฐาน สำคัญในการเรียนรู้ แนวคิดการจัดการเรียนรู้ดังกล่าวสอดคล้องกับแนวทางการจัด การศึกษาแบบมุ่งเน้นผลลัพธ์ (Outcome-based Education) ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของการปรับปรุงหลักสูตรฉบับนี้ ที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็น ศูนย์กลางการเรียนรู้ และการเรียนการสอนที่เน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน แนวคิดการจัดการเรียนรู้ดังกล่าว ช่วยพัฒนากำลังคนขั้นสูงที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางอีกด้วยการเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลที่เกิดขึ้น อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ภาคธุรกิจ ภาคอุตสาหกรรมเกิดการปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันการเปลี่ยนแปลง รวมถึงภาคการศึกษาเกิดการปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ การปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นนวัตกรรม การสร้างสรรค์ให้ผู้เรียนคิดและทำได้ด้วยตนเอง มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลิกผัน ด้วยเหตุนี้หลักสูตรจึงมุ่ง ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2558
หลักสูตรมุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตให้ก้าวทันการเปลี่ยนแปลง มีความรู้เกี่ยวกับศาสตร์ทางภาษา ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม รวมถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับภาษา เพื่อการพัฒนาวิชาชีพ ทั้งในส่วนที่เป็นวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาอังกฤษ หรือใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ กลางในการสอน รวมถึงวิชาชีพอื่นที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารเชิงวิชาการ การสื่อสารอาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรมีความมุ่งเน้นให้เกิดความรู้เกี่ยวกับทฤษฎี แนวคิด หลักการ การออกแบบกิจกรรมและการสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดยไม่จำกัดรูปแบบ และพื้นที่การเรียนรู้ ทฤษฎีการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง เน้นการพัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ สังเคราะห์ บูรณาการศาสตร์ด้านภาษาอังกฤษและเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น เพื่อออกแบบการเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง และส่งเสริมทักษะการเป็นผู้นำทางวิชาการในการให้แนวคิด หลักการ และวิธีการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ และมีการจัดการเรียนการสอนแบบ Micro-credential ตามระบบทวิภาค โดย 1 ปีการศึกษา ประกอบด้วย 2 ภาคการศึกษาปกติ คือ ภาคการศึกษาต้น และภาคการศึกษาปลายโดยแต่ละภาคการศึกษามีระยะเวลาศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์ (ไม่รวมการสอบ)
ค่าธรรมเนียม (จำนวน 4 ภาคการศึกษาในหลักสูตร)
แผน ก แบบ ก 1 | |||
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร | 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | ||
โครงสร้างหลักสูตร | |||
1. หมวดวิชาบังคับ | 0 หน่วยกิต* | ||
2. หมวดวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | ||
หมายเหตุ: ให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียนรายวิชา ระเบียบวิธีวิจัยของภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ (Research Methodology in English for Professional Development) รายวิชาสัมมนาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ 1 (Seminar in English for Professional Development 1) และรายวิชาสัมมนาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ 2 (Seminar in English for Professional Development 2) โดยไม่นับหน่วยกิต | |||
แผน ก แบบ ก 2 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | ||
โครงสร้างหลักสูตร | |||
1. หมวดวิชาบังคับ | 15 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเลือก | 9 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต | ||
แผน ข | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | ||
โครงสร้างหลักสูตร | |||
1. หมวดวิชาบังคับ | 15 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเลือก | 15 หน่วยกิต | ||
3. หมวดการค้นคว้าอิสระ | 6 หน่วยกิต |
อ้างอิงจาก หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ พ.ศ. 2565
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 21 ก.ย. 65