ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ |
ภาษาอังกฤษ: | Master of Science Program in Anti-Aging and Regenerative Science |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ) |
ชื่อย่อ : | วท.ม. (วิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Master of Science (Anti-Aging and Regenerative Science) |
ชื่อย่อ : | M.Sc. (Anti-Aging and Regenerative Science) |
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟูปัญหาสุขภาพ โดยการบูรณาการองค์ความรู้จากศาสตร์หลายแขนงร่วมกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านสุขภาพอันเกิดมาจากความเสื่อมของร่างกาย ความชรา และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณชน เป็นหลักสูตรที่ออกแบบการเรียนการสอน และการสร้างองค์ความรู้ให้ผู้เรียนด้วยแนวคิดแบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ (Cognitive constructivism) และสร้างความรู้ผ่านปฏิสัมพันธ์เชิงสังคม (Social constructivism) ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบภายนอกเชื่อมโยงกับความรู้เดิม แล้วสร้างเป็นความเข้าใจของตนเองหรือโครงสร้างทางปัญญา (Cognitive structure) การเรียนการสอนเน้นใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) เพื่อให้ผู้เรียนได้เผชิญกับสถาณการณ์จริง แก้ไขปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะ มีศักยภาพในการวิจัย สามารถถ่ายทอดความรู้ และสร้างนวตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพได้
ดังนั้นหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ จึงมุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิตที่มีความรู้ ความสามารถ ในการบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความพร้อมในการเป็นนักวิชาการ นักวิจัย และเป็นผู้ให้คำปรึกษาและแนะนำผู้อื่นในด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพได้ (Identity)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความรู้ ความสามารถ ในการวิจัย สร้างสรรค์นวัตกรรม และสามารถบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพร่วมกับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำผู้อื่นได้ มีทักษะความเป็นผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลขโดยใช้ชีวสถิติ เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมทางด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ และสามารถสื่อสารทางวิชาการในระดับชาติหรือนานาชาติได้
จำนวน 4 ภาคการศึกษาในหลักสูตร
แผน ก1 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |||
1. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | ||
2. รายวิชาที่เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต | |||
แผน ก2 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 36 หน่วยกิต (หลักสูตร 2 ปี) | |||
1. หมวดวิชาบังคับ | 21 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเลือก | 3 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาวิทยานิพนธ์ | 12 หน่วยกิต | ||
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ พ.ศ. 2565
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 9 ส.ค. 65