ภาษาไทย: | หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมวัสดุเพื่อความยั่งยืน |
ภาษาอังกฤษ: | Doctor of Philosophy Program in Materials Innovation for Sustainability |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (นวัตกรรมวัสดุเพื่อความยั่งยืน) |
ชื่อย่อ : | ปร.ด. (นวัตกรรมวัสดุเพื่อความยั่งยืน) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Doctor of Philosophy (Materials Innovation for Sustainability) |
ชื่อย่อ : | Ph.D. (Materials Innovation for Sustainability) |
ปรัชญาของหลักสูตร
นวัตกรรมวัสดุเป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาและสรรค์สร้างวัสดุใหม่ที่มีบทบาทสำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในด้านต่างๆ รวมถึงการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และการสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมและสุขภาวะที่ดี ในปัจจุบันที่ทรัพยากรธรรมชาติถูกนำมาใช้และหมดไปอย่างรวดเร็ว สภาวะสิ่งแวดล้อมและโลกร้อนอยู่ในขั้นวิกฤติ ก่อให้เกิดภัยพิบัติและโรคระบาดอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการผลักดันจากนานาชาติ ในการกำหนดให้การใช้ทรัพยากรธรรมชาติต้องคำนึงถึงการหมุนเวียนใช้ในห่วงโซ่คุณค่าอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถนำกลับมาเป็นทรัพยากรที่หมุนเวียนอยู่ในระบบด้วยกระบวนการที่เหมาะสม รวมทั้งเร่งพัฒนาวัสดุนวัตกรรมเพื่อมาทดแทนวัสดุที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยอาศัยจุดแข็งคือความหลากหลายทางชีวภาพของประเทศ
เพื่อตอบสนองต่อทิศทางในการพัฒนาดังกล่าว “หลักสูตรวิทยาศาสตร์ดุษฏีบัณฑิตสาขานวัตกรรมวัสดุเพื่อการพัฒนาอย่างยังยืน” จึงได้ออกแบบรายวิชา เพื่อสร้างบัณฑิตให้มีทักษะความรู้บนฐาน 3 ด้าน คือ 1) กระบวนการพัฒนาวัสดุเพื่อการประยุกต์ใช้ที่เหมาะสม 2) กระบวนการพัฒนานวัตกรรม 3) แนวคิดของการพัฒนาอย่างยั่งยืน นอกจากนี้หลักสูตรยังได้ออกแบบให้นักศึกษามีทักษะในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ทักษะความเป็นผู้นำทักษะการแสดงความคิดเชิงวิพากษ์ ความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นในพหุสังคม ทักษะการสื่อสารในเวทีนานาชาติอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งทักษะการแก้ปัญหาที่ซับซ้อนอย่างสร้างสรรค์
หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้และทักษะปัญญาด้วยตนเอง (Constructivism Theory) มาใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้และการติดตามประเมินผลการเรียนรู้ และนำทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญาสังคม (Social Cognitive Theory) ที่เน้นแนวคิด 3 ประการ ได้แก่ การเรียนรู้โดยการสังเกต (Observational Learning) การกำกับตนเอง (Self- Regulation) และการรับรู้ความสามารถของตนเอง (Self-Efficacy) มาใช้ในการสร้างทักษะในศตวรรษที่ 21 ของนักศึกษาในหลักสูตร โดยเชื่อมโยงกับผลลัพท์การเรียนรู้ของหลักสูตรทั้ง 6 ด้าน เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะและทักษะดังที่ได้ออกแบบไว้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรปรัญชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมวัสดุเพื่อความยั่งยืน มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในสาขาวัสดุศาสตร์ระดับสากล และสามารถบูรณาการเชื่อมโยงองค์ความรู้เพื่อทำงานวิจัยที่นำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่และการสร้างสรรค์งานนวัตกรรมวัสดุที่ทันต่อยุคสมัย สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศและการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในอุตสาหกรรมและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจและสังคม มีความคิดสร้างสรรค์ มีแนวคิดในการเป็นผู้ประกอบการ และมีความสามารถในการสื่อสารเชิงวิชาการระดับนานาชาติ มีความเป็นผู้นำและทักษะการแสดงความคิดเชิงวิพากษ์ รวมถึงสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรม ตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม และการไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
หลักสูตรนี้ได้ออกแบบให้มีความทันสมัย เน้นการผลิตนวัตกรด้านวัสดุที่ตอบสนองต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนซึ่งเป็นแนวโน้มการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของทั้งระดับชาติและนานาชาติ นักศึกษาที่เรียนจบในหลักสูตรนี้สามารถทำงานในองค์กรในประเทศ องค์กรข้ามชาติ หรือองค์กรในต่างประเทศ เนื่องจากการเรียนการสอนใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ และเน้นการสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษทั้งในห้องเรียน ในการสัมมนานำเสนอผลงานของนักศึกษา นอกจากนี้หลักสูตรยังเสริมสร้างคุณลักษณะพิเศษให้แก่นักศึกษา ได้แก่การสร้างแนวคิดการเป็นผู้ประกอบการ การคิดต้นทุนและความคุ้มค่าของการสร้างสรรค์วัสดุนวัตกรรม แนวคิดการพัฒนาวัสดุเพื่อความยั่งยืน การสร้างสรรค์ผลงานวิจัยในระดับนานาชาติและการมีความเป็นผู้นำ ตัวอย่างของงานที่สามารถทำได้ ได้แก่
แบบ 1.1 | |||
จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต (หลักสูตร 3 ปี) | ||
1. หมวดรายวิชาบังคับแบบไม่นับหน่วยกิต (เทียบเท่า 6 หน่วยกิต) | |||
2. หมวดวิชาสัมมนา แบบไม่นับหน่วยกิต (เทียบเท่า 3 หน่วยกิต) | |||
3. หมวดรายวิชาวิทยานิพนธ์ | 48 หน่วยกิต | ||
อ้างอิงจาก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมวัสดุเพื่อความยั่งยืน พ.ศ. 2565
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 19 ก.ค. 65