ปรัชญาของหลักสูตร
ความรู้เชิงลึกทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพเป็นความรู้พื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยเน้นการสร้างองค์ความรู้จากทรัพยากรชีวภาพที่นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มและประยุกต์ใช้ประโยชน์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจซึ่งสนองต่อนโยบายเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย
หลักสูตรได้พัฒนาและออกแบบการเรียนการสอนโดยการนำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ คอนสตรัคติวิสต์เชิงปัญญา (Cognitive constructivism) โดยนำกระบวนการการเรียนรู้หรือการสร้างความรู้สามารถเกิดขึ้นจากการที่ผู้เรียนนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือความรู้ใหม่ๆ มาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม สร้างเป็นความเข้าใจของตนเองหรือโครงสร้างทางปัญญา (Cognitive structure) และนำไปสู่การสร้างความรู้ การค้นหาแนวทางการแก้ปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของอาจารย์ผู้สอน และผ่านปฏิสัมพันธ์เชิงสังคม (Social Constructivism) ร่วมกัน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะ ความสามารถ และศักยภาพในการวิจัย พัฒนา และสร้างสรรค์องค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ส่งเสริมต่อการพัฒนาประเทศ
อีกทั้งหลักสูตรมุ่งผลิตบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการวิจัยเชิงลึกด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ผลิตผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลตลอดจนสามารถเชื่อมโยงและบริหารจัดการความรู้แบบบูรณาการเพื่อให้เกิดความยั่งยืน
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตที่มีรู้ความเชี่ยวชาญเชิงลึกด้านงานวิจัยและผลิตผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล มุ่งเน้นการนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ในงานวิจัยเพื่อต่อยอดและ/หรือสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ สร้างองค์ความรู้ใหม่/แก้ไขปัญหา/ยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีระเบียบวินัย มีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ เคารพกติกาของสังคม มีจิตสำนึกและมุ่งทำประโยชน์ต่อสังคม