ภาษาไทย: | หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ |
ภาษาอังกฤษ: | Doctor of Philosophy Program in Public Health |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (สาธารณสุขศาสตร์) |
ชื่อย่อ : | ปร.ด. (สาธารณสุขศาสตร์) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Doctor of Philosophy (Public Health) |
ชื่อย่อ : | Ph.D. (Public Health) |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตรการสาธารณสุขเป็นเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยการส่งเสริม ป้องกันและควบคุมภัยสุขภาพ การแก้ไขปัญหาสุขภาพและระบบสุขภาพที่เกิดจากความแตกต่างทางด้านสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ภูมิศาสตร์ที่อยู่อาศัยตลอดทั้งภูมิหลังประชากร นั้นจำป็นต้องมีบุคลากรที่มีความรอบรู้ศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อให้เข้าใจบริบทเฉพาะของกลุ่มประชากรจึงจะนำมาซึ่งการวิเคราะห์ สังเคราะห์ทางด้านระบาดวิทยาอย่างเหมาะสมและสามารถพัฒนาระบบ กลไกนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพและนำไปสู่การมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของมนุษย์ สามารถนำไปสู่การสร้างสรรค์เศรษฐกิจและการพัฒนาสังคมวัฒนธรรมที่ดีในอนาคต
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ วิชาเอกระบาดวิทยา เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพบัณฑิตทางด้านระบาดวิทยาให้มีทักษะขั้นสูงทั้งการวิจัยและการป้องกันและควบคุมภัยคุกคามสุขภาพ โดยผ่านการเรียนรู้ทั้งทฤษฎีขั้นสูงจากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดับโลก การฝึกปฎิบัติงานภาคสนามกับเจ้าหน้าที่ระบาดวิทยาในกระทรวงสาธารณสุขและการทำดุษฎีนิพนธ์ที่สามารถแสดงศักยภาพในการพัฒนารูปแบบ กลไกหรือนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและควบคุมภัยคุกคามสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำไปใช้ได้จริง (Costructivism) โดยผ่านการเรียนรู้จากสภาพสังคมกลุ่มประชากรเปราะบางที่มีความแตกต่าง ทางด้านสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ภูมิศาสตร์ที่อยู่อาศัยตลอดทั้งภูมิหลังประชากร เพื่อให้เกิดความเข้าใจในสาระอย่างลึกซึ้งและเสริมสร้างทักษะปฎิสัมพันธ์และภาวะผู้นำจากการส่งเสริมกิจกรรมต่าง ๆ มีทักษะการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องด้วยตนเองตลอดชีวิต
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตนักระบาดวิทยาที่มีคุณธรรม จริยธรรมที่มีความรู้และประสบการณ์การป้องกันและควบคุมภัยสุขภาพในสถานการณ์จริง ตลอดจนมีศักยภาพในการทำวิจัยขั้นสูงเชิงสร้างสรรค์ในการพัฒนาคิดค้นระบบ กลไกหรือนวัตกรรมที่ใช้ในการป้องกันและควบคุมภัยคุกคามสุขภาพในกลุ่มประชากรเปราะบางและซับซ้อนที่เกิดจากความแตกต่างทางด้านสังคม วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ภูมิศาสตร์ที่อยู่อาศัยตลอดทั้งภูมิหลังประชากร ที่มีประสิทธิภาพ นำไปสู่การพัฒนานโยบายสุขภาพ
เป็นหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนบนบริบทของสังคมที่มีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม สังคม ชุมชน ประชาชน ตลอดทั้งภูมิศาสตร์ที่อยู่อาศัย ซึ่งก่อให้เกิดภัยคุกคามที่มีลักษณะเฉพาะ ทำให้บัณฑิตมีความเข้าใจใช้ศาสตร์ทางด้านระบาดวิทยาและศาสตร์ทางด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะสังคมและมนุษยศาสตร์ด้านสาธารณสุข เพื่อทำความเข้าใจและสามารถแก้ไขปัญหาภัยคุกคามสุขภาพอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการพัฒนาความรู้และทักษะและทักษะพิสัยผ่าน Research-based และ Field epidemiology training-based
แบบ 1.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต (หลักสูตร 3 ปี) | ||
1. หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | (2) ไม่นับหน่วยกิต | ||
2. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 48 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาบังคับ | (5) ไม่นับหน่วยกิต | ||
หมายเหตุ : ( … ) ตัวเลขในวงเล็บแสดงจำนวนหน่วยกิตที่ให้นักศึกษาลงเรียนแต่ไม่นับเป็นหน่วยกิตสะสมของหลักสูตร | |||
แบบ 2.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต (หลักสูตร 3 ปี) | ||
1. หมวดวิชาปรับพื้นฐาน | (2) ไม่นับหน่วยกิต | ||
2. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 36 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาบังคับ | 9 หน่วยกิต | ||
รายวิชาบังคับ | (5) ไม่นับหน่วยกิต | ||
4. หมวดวิชาเลือก | 3 หน่วยกิต | ||
หมายเหตุ : ( … ) ตัวเลขในวงเล็บแสดงจำนวนหน่วยกิตที่ให้นักศึกษาลงเรียนแต่ไม่นับเป็นหน่วยกิตสะสมของหลักสูตร | |||
(อ้างอิงจาก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ พ.ศ. 2564)
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 17 ก.ย. 64