หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ |
ภาษาอังกฤษ: | Doctor of Philosophy Program in English for Professional Development |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ) |
ชื่อย่อ : | ปร.ด. (ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Doctor of Philosophy (English for Professional Development) |
ชื่อย่อ : | Ph.D. (English for Professional Development) |
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานแนวคิดคอนสครัคติวิสต์เชิงสังคม (Social Constructivism) ที่เชื่อว่าการเรียนรู้หรือการสร้างความรู้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในตัวผู้เรียนจากการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมระหว่างผู้เรียนด้วยกันและผู้สอน ตลอดจนการนำประสบการณ์และสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม ผ่านกระบวนการวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินค่า บนพื้นฐานของความเข้าใจบริบทสังคมและวัฒนธรรมของการใช้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพ ทั้งบริบทท้องถิ่นและบริบทโลกอย่างลึกซึ้ง หลักสูตรฉบับนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นในช่วงเวลาของการพลิกผันทางสังคมจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (Covid-19) ซึ่งทำให้รูปแบบการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 มีความเปลี่ยนแปลงไปจากรูปแบบเดิม ไปเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านสื่อต่างๆ ทำให้ต้องมีการวิจัยเพื่อสร้างรูปแบบ หลักการ และวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่หลากหลายเพื่อตอบสนองความต้องการและบริบทของผู้ใช้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพต่างๆ นอกจากนี้ การพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทำให้ภาษาอังกฤษมีบทบาทในวิชาชีพต่างๆ มากขึ้น การใช้ภาษาอังกฤษในวิชาชีพมิได้จำกัดแต่เพียงการสื่อสารทั่วไปในองค์กรนานาชาติเท่านั้น หากยังมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ในวิชาชีพผ่านสื่อภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลางในการสื่อสาร บุคลากรในวิชาชีพที่มีสมิทธิภาพด้านภาษาอังกฤษสูง จึงมีโอกาสในการแข่งขันสูงเนื่องจากสามารถเผยแพร่ความรู้และนำองค์กรสู่นานาชาติได้ ความต้องการในการยกระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและเพื่อปฏิบัติงานในวิชาชีพต่างๆ จึงมีสูงขึ้น
หลักสูตรนี้ จึงมุ่งสร้างผู้เรียนที่มีความสามารถในการสร้างองค์ความรู้ใหม่จากการบูรณาการศาสตร์ภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ บนพื้นฐานของทฤษฎีและงานวิจัยด้านภาษาศาสตร์ประยุกต์และด้านภาษาอังกฤษ โดยบัณฑิตจะต้องมีภาวะผู้นำทางวิชาการในสาขาภาษาอังกฤษ มีความยืนหยุ่นทางความคิด สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ตลอดจนสามารถบริหารจัดการและถ่ายทอดนวัตกรรมสู่สังคมได้เหมาะสมกับบริบท
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรมุ่งเน้นการสร้างบุคลากรทางการศึกษาด้านภาษาอังกฤษที่มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม แนวคิด หลักการ และการบูรณาการศาสตร์ภาษาอังกฤษเข้ากับศาสตร์สาขาวิชาชีพอื่น ๆ ที่นำไปสู่การยกระดับสมิทธิภาพด้านภาษาอังกฤษแก่บุคลากรในวิชาชีพการศึกษาและวิชาชีพอื่น ๆ ที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงาน เน้นการผลิตงานวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงทางสังคม ที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ด้านการเรียนรู้และรูปแบบการสื่อสารของประชาคมโลก นอกจากนี้ หลักสูตรยังให้ความสำคัญกับนโยบายและการจัดการหลักสูตรที่เน้นการสร้างรูปแบบการเรียนรู้และการสื่อสารในแบบที่หลากหลาย มีความยืดหยุ่นในเรื่องพื้นที่และช่วงเวลาของการเรียนรู้ ตอบสนองต่อความต้องการ บริบทและรูปแบบการพัฒนาตนเองของผู้เรียนและผู้ใช้ภาษาอังกฤษ
(แบบที่ 2.1) จำนวน 6 ภาคการศึกษาในหลักสูตร
แบบ 1.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต | ||
1. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 48 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาบังคับ | ไม่นับหน่วยกิต | ||
แบบ 2.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต | ||
1. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 48 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาบังคับ | 12 หน่วยกิต | ||
อ้างอิงจาก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการพัฒนาวิชาชีพ พ.ศ. 2565
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 9 ส.ค. 65