ภาษาไทย: | หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ |
ภาษาอังกฤษ: | Doctor of Philosophy Program in Anti-Aging and Regenerative Science |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (วิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ) |
ชื่อย่อ : | ปร.ด. (วิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Doctor of Philosophy (Anti-Aging and Regenerative Science) |
ชื่อย่อ : | Ph.D. (Anti-Aging and Regenerative Science) |
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ เป็นหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมด้านการป้องกัน แก้ไข และฟื้นฟูปัญหาสุขภาพ โดยการบูรณาการองค์ความรู้จากศาสตร์หลายแขนงร่วมกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านสุขภาพอันเกิดมาจากความเสื่อมของร่างกาย ความชรา และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ทั้งส่วนบุคคลและสาธารณชน เป็นหลักสูตรที่ออกแบบการเรียนการสอน และการสร้างองค์ความรู้ให้ผู้เรียนด้วยแนวคิดแบบผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ (Cognitive constructivism) และสร้างความรู้ผ่านปฏิสัมพันธ์เชิงสังคม (Social constructivism) ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบภายนอกเชื่อมโยงกับความรู้เดิม แล้วสร้างเป็นความเข้าใจของตนเองหรือโครงสร้างทางปัญญา (Cognitive structure) การเรียนการสอนเน้นใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) เพื่อให้ผู้เรียนได้เผชิญกับสถาณการณ์จริง แก้ไขปัญหาด้วยตนเองผ่านการสนับสนุนของผู้สอนและการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะ มีศักยภาพในการวิจัย สามารถถ่ายทอดความรู้ และสร้างนวตกรรมด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพได้
ด้วยแนวคิดดังกล่าว หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ จึงนำทฤษฎีการสร้างความรู้ และทักษะทางปัญญาด้วยตนเอง (Constructivism Theory) มาใช้ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้และติดตามประเมินผลการเรียนรู้ และนำทฤษฎีการเรียนรู้ปัญญาสังคม (Social Cognitive Theory) มาใช้ในการสร้างทักษะให้นักศึกษาในหลักสูตร โดยเชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตรทั้ง 6 ด้าน เพื่อสร้างความพร้อมในการเป็นนักวิชาการ นักวิจัย และเป็นผู้ให้คำปรึกษาและแนะนำผู้อื่นในด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพได้ (Identity)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มุ่งผลิตบัณฑิตที่ตระหนักถึงคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตามหลักจริยธรรมการวิจัย มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง ในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพระดับสากล สามารถบูรณาการเชื่อมโยงองค์ความรู้เพื่อทำงานวิจัยที่นำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่ สามารถสร้างสรรค์โปรแกรมทางด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพที่ทันต่อยุคสมัย สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ มีความเป็นผู้นำ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมพหุวัฒนธรรม และเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมทางด้านวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ และสามารถสื่อสารทางวิชาการในระดับนานาชาติได้
แบบ 1.1 | |||
จำนวนหน่วยกิตตลอดหลักสูตร | 48 หน่วยกิต (หลักสูตร 3 ปี) | ||
1. หมวดดุษฎีนิพนธ์ | 48 หน่วยกิต | ||
2. รายวิชาที่เรียนโดยไม่นับหน่วยกิต | |||
อ้างอิงจาก หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ พ.ศ. 2565
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 10 ส.ค. 65