ปรัชญาของหลักสูตร
วิชาชีพอนามัยสิ่งแวดล้อมเป็นวิชาชีพที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการจัดการปัจจัยสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพ ชีวิตที่ดีของประชาชน โดยนักอนามัยสิ่งแวดล้อมที่มีศักยภาพนั้น ต้องผ่านกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับการฝึกปฏิบัติ ดังนั้น หลักสูตรฯจึงนำปรัชญาการศึกษาพิพัฒนนิยม (Progressivism) ซึ่งเป็นปรัชญาการศึกษาที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์ตรง โดยผู้สอนจะต้องจัดสภาพการเรียนรู้ให้เอื้อต่อการศึกษาของผู้เรียน ให้อิสระ เสรีภาพในการเรียน การค้นคว้า การทดลอง คำนึงถึงความสนใจ ความถนัด และความต้องการของผู้เรียนในการนำองค์ความรู้จากหลักสูตรฯ ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตและในการทำงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อการพัฒนาประสบการณ์และความรู้โดยไม่หยุดนิ่ง เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคม โดยจัดการเรียนการสอนที่เน้นให้นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพได้ด้วยตนเอง ผ่านรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง อาทิ Project Based Learning และ Research Based Learning ซึ่งจะนำไปสู่บัณฑิตที่มีความสามารถในการเลือกวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ตลอดจนประเมินปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อมที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ความสามารถดังต่อไปนี้
- มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สิ่งแวดล้อม สุขภาพ การพัฒนาเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model) และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง
- สามารถแก้ไขปัญหาอนามัยสิ่งแวดล้อมได้
- ปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับข้อบังคับ มาตรฐาน และกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม
- มีแนวคิดด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ร่วมกับแนวคิดเศรษฐกิจแบบองค์รวม (BCG Model)