เว็บไซต์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์
หากคุณกด “Accept” หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้
ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว นโยบายการใช้คุกกี้
ภาษาไทย: | หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาระหว่างประเทศ |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Arts Program in International Development |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ศิลปศาสตรบัณฑิต (การพัฒนาระหว่างประเทศ) |
ชื่อย่อ : | ศศ.บ. (การพัฒนาระหว่างประเทศ) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Arts (International Development) |
ชื่อย่อ : | B.A. (International Development) |
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตร ศศ.บ.(การพัฒนาระหว่างประเทศ) สำนักวิชานวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ตระหนักในความสำคัญของการมีบุคลากรที่มีความรู้รอบ และรู้จริง ตลอดจนมีความสามารถและความตั้งใจจริงที่มุ่งแก้ปัญหาความเป็นอยู่ (livelihood) ของมนุษยชาติอย่างยั่งยืน ในองค์การและโครงการพัฒนาต่าง ๆ ตามแนวทางของเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Developments Goals-SDGs) ทั้งในระดับนานาชาติ ระดับชาติ และระดับท้องถิ่น จึงมีความมุ่งหมายในการผลิตบัณฑิตที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการดังกล่าว ทั้งนี้ หลักสูตรคำนึงถึง MFU-ID ได้แก่ การสร้างความรู้ความชำนาญ (Mastering) การพัฒนาให้เติบโต (Fostering) อรรถประโยชน์ของแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Utility of sustainable development) การไม่ทอดทิ้งผู้ใดไว้ข้างหลังในกระบวนการพัฒนา (Inclusiveness) และ ความหลากหลายที่ปรากฏอยู่ในกระบวนการพัฒนา (Diversity) เพื่อนำไปสู่การบ่มเพาะบุคลิกของนักปฏิบัติด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนที่น่าเชื่อถือซึ่งประกอบด้วยลักษณะของ “ผู้ปฏิบัติงานด้านการพัฒนาระหว่างประเทศที่อ่านปัญหาออก บอกวิธีแก้ได้ ใช้เครื่องมือเป็น มองเห็นโอกาสเสมอ”
ในอันที่จะบรรลุภารกิจนั้นได้ หลักสูตรจึงเลือกใช้แนวทางของปรัชญาการศึกษาแบบมุ่งเน้นกระบวนการสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism) ผ่านกระบวนการเรียนรู้แบบมุ่งผลลัพธ์ (Outcome-based learning) และการเรียนรู้เชิงรุก (Active learning) ที่ใช้การจัดการความรู้ที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เข้าใจและสามารถบูรณาการต้นทุนความรู้ของตนเองเข้ากับความรู้ใหม่ที่ได้รับจากกระบวนการสนับสนุนการเรียนรู้ของหลักสูตรและคณาจารย์ ควบคู่ไปกับการเรียนรู้จากการตั้งปัญหาหรือ PBL (problem-based learning) จนเกิดความรู้ความเข้าใจ และสามารถต่อยอดด้วยความคิดสร้างสรรค์ สอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในการสร้างคน สร้างความรู้ และสร้างคุณภาพ
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
สำนักวิชานวัตกรรมสังคม ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการจัดหลักสูตร ศศ.บ.(การพัฒนาระหว่างประเทศ) เพื่อบ่มเพาะและฝึกฝนให้บัณฑิตมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 129 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 93 หน่วยกิต | ||
1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 33 หน่วยกิต | ||
2) กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 42 หน่วยกิต | ||
3) กลุ่มวิชาชีพเลือก | 24 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต | ||
ปรับปรุงข้อมูลบนเว็บไซต์ล่าสุด 27 พ.ย. 66