หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว
ปริญญาตรี สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
ภาษาไทย: | หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว |
ภาษาอังกฤษ: | Bachelor of Science Program in Multimedia Technology and Animation |
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว) |
ชื่อย่อ : | วท.บ. (เทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว) | |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Bachelor of Science (Multimedia Technology and Animation) |
ชื่อย่อ : | B.Sc. (Multimedia Technology and Animation) |
ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพในระดับสากล มีความรอบรู้ด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย และ การสร้างภาพเคลื่อนไหวอย่างเพียงพอ เกี่ยวข้องกับสร้างสื่อสมัยใหม่ การออกแบบ สร้างสรรค์สื่อออนไลน์ วิดีโอ ภาพยนตร์ และภาพเคลื่อนไหวทั้งสองมิติ และสามมิติ
หลักสูตรนี้นำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ Cognitive Theory เพื่อสร้างกระบวนการทางปัญญาหรือความคิดอย่างเป็นระบบ และส่งเสริมการพัฒนากระบวนคิดเชิงออกแบบ คือ Design Thinking เพื่อให้บัณฑิตเข้าใจความต้องการและปัญหาของการออกแบบตามกระบวนการวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมในยุคดิจิทัลดิสรัปชั่น (Digital Disruption) โดยมุ่งเน้นการลงมือทำ (Practicalism Theory) ให้มีทักษะสร้างสรรค์โดยประยุกต์ต่อยอดความรู้ด้วยตนเอง และสามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องในการสร้างสื่อตอบสนองต่อภาวะพลิกผันได้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- มีจิตสำนึกเชิงจริยธรรม จรรยาบรรณของวิชาชีพ และความรับผิดชอบต่อสังคม
- มีความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว
- มีความสามารถด้านเทคโนโลยีมัลติมีเดีย และการสร้างภาพเคลื่อนไหว ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ในการออกแบบสื่อออนไลน์ และสร้างสรรค์สื่อดิจิตอลเสมือนจริงประเภทต่างๆ
- สามารถนำความรู้หรือเทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆ ประยุกต์ใช้กับศาสตร์อื่นเพื่อให้ทันสมัยกับภาคอุตสาหกรรม
หลักสูตรฯ ใหม่นี้ มีจุดเด่นเริ่มจากการเพิ่มกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นการพัฒนากระบวนคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อให้บัณฑิตเข้าใจความต้องการผู้บริโภคและตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม และนำเอาทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน (Cognitive Theory) เพื่อสร้างกระบวนการทางปัญญาหรือความคิดอย่างเป็นระบบ อีกทั้งมุ่งเน้นการลงมือทำ (Practicalism Theory) ให้มีทักษะสร้างสรรค์โดยประยุกต์ต่อยอดความรู้ด้วยตนเอง และสามารถบูรณาการศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้องในการสร้างสื่อตอบสนองต่อภาวะพลิกผันได้ มุ่งเน้นการสร้างบัณฑิต 2 กลุ่มใหญ่ คือ นักสร้างสรรค์เนื้อหาออนไลน์ (Online Content Creator) และ นักสร้างภาพเสมือนจริง (Virtual Reality, Augmented Reality, Mixed Reality) จากรูปแบบการภาพเคลื่อนไหว 3 มิต เป็นต้น
- นักออกแบบกราฟิกส์ (Graphic Designer)
- นักสร้างภาพเคลื่อนไหว (Animator, Modeler, 2D/3D Artist)
- นักสร้างภาพเหนือจริง (Visual Effects)
- นักออกแบบ และพัฒนาเว็บไซต์ (Web Designer/ Developer/ Programmer)
- นักเขียนโปรแกรม (Programmer)
- นักออกแบบเกม (Game Designer)
- ทำงานด้านทีวี โฆษณา หรือภาพยนตร์ (TV Commercial/Advertising/Film production)
- PLO1 PLO1 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีความซื่อสัตย์ สุจริต เคารพกฎเกณฑ์ขององค์กร
- PLO2 สามารถอธิบายหลักการ ความรู้ ทฤษฎีที่สำคัญ และสามารถการเลือกใช้เครื่องมือด้านมัลติมีเดีย
- PLO3 มีทักษะในการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อในการออกแบบและสร้างสื่อมัลติมีเดียอย่างสร้างสรรค์
- PLO4 มีทักษะความเป็นผู้นำ ผู้ตาม และรับผิดชอบในการทำงานเป็นทีม ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมได้
- PLO5 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่ในการออกแบบและสร้างสื่อมัลติมีเดียเพื่อการสื่อสาร
- PLO6 มีความสามารถในการบูรณาการความรู้และทักษะการออกแบบและสร้างสื่อมัลติมีเดีย
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 256,000.- บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 32,000.- บาท
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 126 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี) | |||
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 หน่วยกิต | ||
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 90 หน่วยกิต | ||
2.1 กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 33 หน่วยกิต | ||
2.2 กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 39 หน่วยกิต | ||
2.3 กลุ่มวิชาชีพเลือก | 18 หน่วยกิต | ||
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต | ||
อ้างอิงจาก หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีมัลติมีเดียและการสร้างภาพเคลื่อนไหว พ.ศ. 2564
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 30 มิ.ย. 64