เว็บไซต์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์
หากคุณกด “Accept” หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้
ประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว นโยบายการใช้คุกกี้

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ

ปริญญาตรี สำนักวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลประยุกต์

หลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ
ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Science Program in Digital Technology for Business Innovation


ชื่อปริญญา

ภาษาไทย: ชื่อเต็ม : วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ)
ชื่อย่อ : วท.บ. (เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนวัตกรรมทางธุรกิจ)
ภาษาอังกฤษ: ชื่อเต็ม : Bachelor of Science (Digital Technology for Business Innovation)
ชื่อย่อ : B.Sc. (Digital Technology for Business Innovation)


ปรัชญา / วัตถุประสงค์

หลักสูตรมุ่งผลิตบัณฑิตที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการประกอบหรือสร้างธุรกิจดิจิทัลในระดับสากลที่มีความรู้ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีศักยภาพในการศึกษาค้นคว้า และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ในการวิเคราะห์แก้ไขปัญหาโดยคิดอย่างเป็นระบบ มีความรอบรู้ครอบคลุมตั้งแต่การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ นักการตลาด นักขาย รวมถึงมีความเชี่ยวชาญในด้านวิทยาการข้อมูล ทั้งยังเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ เพื่อปฏิบัติงานในองค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและระดับสากล อันจะก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศในส่วนรวมอย่างยั่งยืน มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังนี้

  1. มีความรู้ทางทฤษฎีและปฏิบัติด้านธุรกิจดิจิทัล สามารถบูรณาการวิชาการ และประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อเป็นผู้ประกอบการหรือตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้อง
  2. มีความรอบรู้และเชี่ยวชาญในการใช้ระบบและซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องรวมไปถึงวิทยาการข้อมูล (Data Science)
  3. มีศักยภาพในการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยี ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  4. มีความคิดอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์แก้ไขปัญหาได้ดี มีทักษะในการสื่อสาร การนำเสนอ สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และมีความเป็นผู้นำ
  5. มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ มีความเสียสละ และรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ


จุดเด่นของหลักสูตร

  1. หลักสูตรเน้นการบูรณาการทั้งด้านทักษะและความรู้เกี่ยวกับ นวัตกรรม เทคโนโลยีและการทำธุรกิจ โดยมุ่งเน้นการปฏิบัติในภาคธุรกิจจริง 
  2. จัดการเรียนการสอนเป็นหน่วยบูรณาการ 
  3. ผู้เรียนจะมีการเริ่มทำธุรกิจตั้งแต่ปีที่หนึ่งเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจในปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการประกอบธุรกิจ อีกทั้งการปรับเปลี่ยนธุรกิจดั้งเดิมเป็นธุรกิจดิจิทัลอย่างยั่งยืน 
  4. สามารถใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีดิจิทัลในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจ
  5. มีความสามารถในวิเคราะห์ธุรกิจและสร้างนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสนับสนุนธุรกิจดิจิทัล 
  6. มีทักษะในด้านการเจรจาต่อรอง การนำเสนอแนวความคิดด้านการสร้างนวัตกรรมเพื่อระดมทุนในการสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน


แนวทางประกอบอาชีพ

  1.  นักเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาประกอบธุรกิจ (Information Technologist Using Digital technology for business)
  2. ผู้ประกอบการที่ยกระดับธุรกิจด้วยดิจิทัล (Digital Leveraged Entrepreneur)
  3. นักวิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ (Business Data Analyst)
  4. นักวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศดิจิทัล (Digital System Analyst)
  5. นักการตลาดโดยใช้ดิจิทัลเป็นตัวขับเคลื่อน (Digital Driven Marketer)


ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร

  • PLO1 แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม กล้าหาญเชิงจริยธรรม และมีจิตสาธารณะ
  • PLO2 อธิบายความรู้พื้นฐาน ความรู้ทางธุรกิจ และเทคโนโลยีดิจิทัล
  • PLO3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจ ทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงในสังคมโลก
  • PLO4 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ปรับตัวและสามารถทำงานเป็นทีมในสังคมพหุวัฒนธรรมได้
  • PLO5 มีมีความสามารถใช้เครื่องมือเทคโนโลยีดิจิทัล ในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่และนำเสนอข้อมูลเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ


ค่าธรรมเนียม

  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 224,000.- บาท
  • ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 28,000.- บาท


โครงสร้างหลักสูตร

จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 120 หน่วยกิต (หลักสูตร 4 ปี)
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป 30 หน่วยกิต
     
2. หมวดวิชาเฉพาะ 84 หน่วยกิต
  1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ 15 หน่วยกิต
  2) กลุ่มวิชาชีพบังคับ 45 หน่วยกิต
  3) กลุ่มวิชาชีพเลือก 15 หน่วยกิต
  4) กลุ่มประสบการณ์ภาคสนาม 9 หน่วยกิต
     
3. หมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
       


ข้อมูลอ้างอิง

ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 30 มิ.ย. 64