หลักสูตร
ภาษาไทย: | หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต |
ภาษาอังกฤษ: | Doctor of Dental Surgery Program |
ชื่อปริญญา
ภาษาไทย: | ชื่อเต็ม : | ทันตแพทยศาสตรบัณฑิต |
ชื่อย่อ : | ท.บ. |
ภาษาอังกฤษ: | ชื่อเต็ม : | Doctor of Dental Surgery |
ชื่อย่อ : | D.D.S |
ปรัชญา / วัตถุประสงค์
ปรัชญาของหลักสูตร
ทันตแพทยศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการตรวจ วินิจฉัย รักษาผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปาก ขากรรไกรและใบหน้า การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรคและการฟื้นฟูสภาพ จึงมีบทบาทสำคัญในระบบสุขภาพของประชาชนไทย
ในสังคมปัจจุบันเป็นสังคมบริโภคนิยม รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างของประชากรที่มีสัดส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น มีผลต่อปัญหาสุขภาพช่องปากที่ซับซ้อนมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ และทันตแพทย์ จึงจำเป็นที่ศาสตร์ทางทันตแพทย์ต้องมีการปรับเปลี่ยน เพื่อให้รองรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น หลักสูตรได้ยึดปรัชญาปฏิบัตินิยม(Pragmatism) นั่นคือการที่ผู้เรียนสำเร็จการศึกษาเป็นทันตแพทย์ได้นั้นต้องมาจากการมีความรู้และฝึกฝนปฏิบัติทั้งในห้องปฏิบัติการ ในคลินิกและในชุมชนเพื่อให้เกิดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่ตายตัวสามารถปรับเปลี่ยนไปตามการเปลี่ยนแปลงของสังคมได้ โดยวิธีการจัดการหลักสูตรจะอิงอยู่บนหลักการของการศึกษาแบบอิงผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-based education) และการเรียนรู้แบบอิงหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based learning) โดยมุ่งเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Student-centred)
ดังนั้นหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต จึงมุ่งผลิตบัณฑิตทันตแพทย์ให้มีความรู้ ความสามารถและมีทักษะในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และทันตแพทย์ และให้มีสมรรถนะตามเกณฑ์มาตรฐานวิชาชีพ มีการบูรณาการศาสตร์ต่างๆเพื่อการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวม และมีศักยภาพรอบด้านเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆและสามารถปรับตัวในเข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม รวมทั้งมีคุณธรรม จริยธรรมแห่งวิชาชีพ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ และเป็นผู้นำในการดูแลสุขภาพช่องปากของชุมชนได้
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
- เป็นบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณในวิชาชีพ มีจิตสาธารณะ มีความรับผิดชอบต่อชุมชน และสังคม (PLO1)
- เป็นบัณฑิตที่มีความรู้พื้นฐานทางวิชาชีพอย่างเพียงพอทั้ง 5 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านวิทยาศาสตร์ 2) วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน 3) ทางทันตแพทยศาสตร์ 4) การเป็นผู้ประกอบการ และ 5) ทางวิจัยและนวัตกรรมทางทันตกรรม สามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ในการประกอบวิชาชีพทันตกรรมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ (PLO2)
- เป็นบัณฑิตที่มีทักษะพื้นฐานทางวิชาชีพสามารถให้การวินิจฉัย วางแผนการรักษา ดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นองค์รวม ติดตามและประเมินผลการรักษา ตลอดจนเสริมสร้างการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากขั้นพื้นฐานได้ ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมหรือวิจัยพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพที่บูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องหรือการทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ (PLO 3 5 6 7)
- เป็นบัณฑิตที่มีภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบตามบทบาทในการทำงานเป็นทีมในสังคม
- พหุวัฒนธรรม สามารถปรับตัวเข้ากับการแปลี่ยนแปลงในสังคมได้ สามารถสื่อสารเชิงวิชาการและเชิงวิชาชีพโดยใช้ทวิภาษา และเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลข (PLO4)
แนวทางประกอบอาชีพ
- ทันตแพทย์ในสถานพยาบาลของรัฐ เอกชน และสถาบัน/สำนัก/หน่วยงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข
- อาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน
- นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ ในสาขาทันตแพทยศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้อง
- ประกอบอาชีพอิสระทั้งในประเทศและต่างประเทศ
- ทันตแพทย์ในสถานประกอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับงานทันตกรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร
- PLO1: ประพฤติตนอยู่ในหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ซื่อสัตย์สุจริต รักษาระเบียบวินัย รับผิดชอบต่อหน้าที่ และมีจิตสาธารณะ
- PLO2: ประยุกต์หลักการ แนวคิด ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์การแพทย์พื้นฐาน ทันตแพทยศาสตร์ การเป็นผู้ประกอบการ และวิจัยหรือนวัตกรรม รวมถึงระบบสุขภาพและสาธารณสุขของประเทศไทยและของโลกในการประกอบวิชาชีพทันตกรรม
- PLO3: สังเคราะห์ข้อมูลหรือองค์ความรู้ทางทันตแพทย์ศาสตร์ เพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยที่ถูกต้องและการดูแลผู้ป่วยอย่างเป็นระบบ รวมถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต
- PLO4: แสดงออกถึงภาวะผู้นำ มีความรับผิดชอบตามบทบาทในการทำงานเป็นทีมในสังคมพหุวัฒนธรรม สามารถปรับตัวเข้ากับการแปลี่ยนแปลงในสังคมได้ สามารถสื่อสารเชิงวิชาการและเชิงวิชาชีพโดยใช้ทวิภาษา และเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยและมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงตัวเลข
- PLO5: วางแผนและจัดการการรักษาทางทันตกรรมของผู้ป่วยโดยใช้หลักสุขภาพองค์รวมและการมีส่วนร่วม และสามารถป้องกันและจัดการภาวะฉุกเฉินและภาวะแทรกซ้อนทางทันตกรรมของผู้ป่วยได้อย่างเหมาะสม (Specific skills)
- PLO6: สร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากของประชาชนทุกกลุ่มวัย ทั้งระดับบุคคล ครอบครัว และชุมชน โดยใช้หลักสุขภาพองค์รวม และสามารถสร้างเสริมศักยภาพของชุมชนในการดูแลสุขภาพด้วยตนเอง (Specific skills)
- PLO7: ร่วมสร้างสรรนวัตกรรมหรือวิจัยพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพที่บูรณาการศาสตร์ที่เกี่ยวข้องหรือการทำงานร่วมกับสหวิชาชีพ (Specific skills)
ค่าธรรมเนียม
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 1,800,000 บาท
- ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 150,000 บาท
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร 230 หน่วยกิต (หลักสูตร 6 ปี) |
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 หน่วยกิต |
| | |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 194 หน่วยกิต |
| 1) กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 26 หน่วยกิต |
| 2) กลุ่มวิชาชีพบังคับ | 167 หน่วยกิต |
| 3) กลุ่มวิชาชีพเลือก | 1 หน่วยกิต |
| | | |
3. หมวดวิชาชีพเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
| | | |
ข้อมูลอ้างอิง
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 2 ก.ค. 64