ปรัชญาของหลักสูตร
ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อสื่อสารทั้งภายในและภายนอกประเทศ หากชาวต่างประเทศต้องการเข้ามาใช้ชีวิตในประเทศไทย ประกอบการธุรกิจหรือทำกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับองค์กรของรัฐบาลและเอกชนที่มีการติดต่อกันระหว่างประเทศไทยกับต่างประเทศ จึงมีความจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษาควบคู่กับวัฒนธรรมไทย เพื่อให้สามารถติดต่อสื่อสารและประกอบกิจการต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
หลักสูตรนี้จึงนำทฤษฎีการสร้างความรู้ของผู้เรียน คือ ทฤษฎีสร้างความรู้ด้วยตนเอง (Constructivism Theory) ที่มุ่งให้ผู้เรียนสร้างความเข้าใจและความรู้ใหม่ โดยบูรณาการกับความรู้หรือประสบการณ์เดิมของผู้เรียน เพื่อเสริมสร้างสมรรถภาพในการสื่อสาร (Communicative Competence) ทั้งสมรรถภาพทางภาษา (Linguistic Competence) และสมรรถภาพทางภาษาศาสตร์และวัฒนธรรม (Socio-Linguistic and Socio-Cultural Competence) มาเป็นรากฐานสำคัญในการออกแบบ พัฒนาและจัดการศึกษาในหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมไทยสำหรับชาวต่างประเทศ ให้บัณฑิตชาวต่างประเทศมีความรู้และทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อให้สามารถใช้ภาษาไทยในกิจการที่หลากหลายได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจวัฒนธรรมไทยในบริบทต่าง ๆ ตลอดจนมีความคิดสร้างสรรค์ มีทักษะการสื่อสาร มีทักษะการทำงานเป็นทีม มีทักษะเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมากขึ้น และมีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตบัณฑิตชาวต่างประเทศให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
- มีคุณธรรม จริยธรรม และมีเจตคติที่ดีต่อสังคมและวัฒนธรรมไทย
- มีความรู้ ความเข้าใจในภาษา สังคมและวัฒนธรรมไทย
- สามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อผลิตผลงานที่เกี่ยวข้องกับภาษาและวัฒนธรรมไทยได้
- สามารถสื่อสารข้ามวัฒนธรรมได้อย่างถูกต้องเหมาะสมตามบริบทสังคมและวัฒนธรรมไทย
- สามารถปฏิบัติงานร่วมกับผู้อื่นในสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่างได้
- สามารถใช้เทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารภาษาไทยได้อย่างเหมาะสม
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
หลักสูตรมุ่งผลิตบัณฑิตชาวต่างประเทศที่สื่อสารภาษาไทยได้ถูกต้องตามบริบททางวัฒนธรรมไทยในระดับดีมาก พร้อมทั้งมีความรู้ ความเข้าใจ สามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านภาษา สังคมวัฒนธรรม เทคโนโลยีสารสนเทศและหลักการสื่อสารเพื่อประกอบอาชีพได้ในหลากหลายสาขา บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจะสามารถประกอบอาชีพได้ ดังนี้
- กลุ่มงานด้านการศึกษา เช่น ครู อาจารย์ และนักวิชาการด้านภาษาและวัฒนธรรมไทย
- กลุ่มงานด้านธุรกิจและการค้า เช่น ผู้ประกอบการธุรกิจระหว่างประเทศ พนักงานในบริษัทข้ามชาติ พนักงานวิเทศสัมพันธ์ นักประชาสัมพันธ์ เลขานุการ
- กลุ่มงานด้านการบริการและการท่องเที่ยว เช่น มัคคุเทศก์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน พนักงานโรงแรม พนักงานในธุรกิจการจัดการประชุมและนิทรรศการ
- กลุ่มงานภาษาและสื่อมวลชน เช่น พนักงานในธุรกิจสื่อ นักพิสูจน์อักษร ผู้ตรวจและแก้ไขต้นฉบับ นักแปล ล่าม รวมถึงผู้สร้างสรรค์เนื้อหาในสื่อออนไลน์ (ยูทูบเบอร์ บล็อกเกอร์ วล็อกเกอร์)
- กลุ่มงานระหว่างประเทศ เช่น เจ้าหน้าที่ในองค์กรของรัฐ เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต เจ้าหน้าที่องค์กรระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ในองค์กรเอกชน องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร เจ้าหน้าที่มูลนิธิ ผู้เผยแผ่ศาสนา
สามารถศึกษาต่อทางด้านที่เกี่ยวข้องกับภาษาศาสตร์ เป็นต้น