มฟล.และเทศบาลแม่สาย คว้ารางวัล PM's Digital Award 2023 จากผลงานระบบจัดการขยะอันตรายชุมชน

หมวดหมู่ข่าว: รางวัล/ผลงานเด่น

มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) และเทศบาลแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประสบความสำเร็จในการพัฒนาชุมชนดิจิทัล คว้ารางวัล "Prime Minister's Digital Award 2023 สาขา Digital Community of the Year" จากผลงานวิจัยระบบข้อมูลสนับสนุนการจัดการขยะอันตรายชุมชน D-ToC : Data supporting system for management of Toxic waste from community in Chiang Rai Province ช่วยบริหารจัดการขยะเทศบาลตําบลแม่สาย อย่างเป็นระบบและต่อยอดการทำงานสู่การพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ
.
เมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2567 อาจารย์ ดร. เขมชาติ เขมาวุฒานนท์ จากสำนักเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และนายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศบาลแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้รับมอบรางวัลเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี รางวัล “Prime Minister’s Digital Award 2023 สาขา Digital Community of the Year”  ในงาน Techsauce Global Summit ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จัดโดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (Depa)
.
ระบบ D-ToC เป็นเว็บแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการจัดการขยะอันตรายชุมชนที่ยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี โดยเกิดจากความร่วมมือระหว่างองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 143 แห่งในจังหวัดเชียงราย ระบบนี้ทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการรวบรวมและประเมินข้อมูลขยะอันตรายในชุมชน ผ่านระบบการชั่งน้ำหนักและการจัดเก็บ โดยส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ไปยัง อบจ. เพื่อใช้ในการวางแผนงบประมาณและการกำจัดขยะอันตรายอย่างเหมาะสม
.
เทศบาลแม่สาย ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีปริมาณขยะและประชากรจำนวนมาก ได้นำข้อมูลจากระบบ D-ToC มาพัฒนาต่อยอดการจัดการขยะในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2567 สามารถจัดการขยะอันตรายได้ถึง 8,298 กิโลกรัม ซึ่งเป็นอันดับ 2 ของจังหวัดเชียงราย ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของชุมชนดีขึ้น ประชาชนมีสุขภาพที่ดีขึ้น และลดผลกระทบจากสารพิษที่อาจปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อม 
.
ความสำเร็จนี้ สอดคล้องกับแนวทางพัฒนามหาวิทยาลัยมุ่งสู่ความเป็นอยู่ที่ดีและอนาคตที่ยั่งยืนของชุมชน โดยการบูรณาการความรู้ทางวิชาการ เทคโนโลยี และความร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นรูปธรรม

  • 705 ครั้ง
  • #ส่วนบริการงานวิจัย #สำนักวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ